Hình ảnh chưa từng có về cực quang và bầu khí quyển của sao Mộc

Ngày 22/8 vừa qua, các nhà khoa học đã công bố những hình ảnh mới nhất về sao Mộc với độ chi tiết đáng kinh ngạc từ kính viễn vọng 10 tỷ USD.

Hình ảnh trường rộng về sao Mộc. Ảnh: NASA/ESA/CSA/ ERS/Ricardo Hueso/Judy Schmidt
Hình ảnh trường rộng về sao Mộc. Ảnh: NASA/ESA/CSA/ ERS/Ricardo Hueso/Judy Schmidt

Siêu kính viễn vọng trị giá 10 tỷ USD của NASA đã chụp được những hình ảnh mới với độ chi tiết đáng kinh ngạc về sao Mộc, cung cấp nhiều manh mối hơn nữa giúp các nhà khoa học hiểu hơn về những gì đang diễn ra trên hành tinh lớn nhất hệ Mặt Trời này.

Loạt ảnh được chụp bởi các bộ lọc màu khác nhau của camera hồng ngoại gần (NIRCam) của kính viễn vọng James Webb, sau đó được kết hợp lại để cho ra 2 hình ảnh mới nhất có độ nét cao về sao Mộc.

Với một bức ảnh có chất lượng tốt như vậy, chúng ta có thể nhìn thấy những chi tiết trên sao Mộc cùng với các vành đai, vệ tinh nhỏ, các thiên hà xa xôi.

Hình ảnh trường rộng cho phép chúng ta nhìn thấy rõ các vành đai mờ nhạt của sao Mộc (mờ hơn 1 triệu lần so với hành tinh). Trong ảnh này, hai mặt trăng của nó của hiện rõ, với Adrastea là chấm mờ ở rìa của vành đai và Amalthea là chấm sáng ở ngoài cùng bên trái. Còn những chấm sáng mờ phía sau ba thiên thể có thể là các thiên hà.

Ảnh cận cảnh độ nét cao về sao Mộc. Ảnh: NASA/ESA/CSA/ ERS/Judy Schmidt.
Ảnh cận cảnh độ nét cao về sao Mộc. Ảnh: NASA/ESA/CSA/ ERS/Judy Schmidt.

Hình ảnh thứ hai được sử dụng ba bộ lọc để ghi lại các chi tiết về bầu khí quyển đầy bão của hành tinh, bao gồm cả cực quang ngoạn mục ở hai cực, cho chúng ta cái nhìn cận cảnh của sao Mộc.

Trong khung hình, Vết Đỏ Lớn, cơn bão lớn đến mức có thể nuốt chửng Trái Đất xuất hiện với màu trắng sáng trong khung hình.

Do Webb quan sát ánh sáng trong dải hồng ngoại, không phải dải ánh sáng nhìn thấy nên màu sắc thu được trong 2 bức ảnh trên khác với màu sắc trong những bức ảnh mà chúng ta thường thấy về sao Mộc.

Thứ Ba, 23/08/2022 14:03
31 👨 855
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ