James Webb chụp được vật thể khó tìm kiếm bậc nhất vũ trụ, cách 2.000 năm ánh sáng

Siêu kính viễn vọng James Webb đã chụp được GLASS-JWST-BD1 - sao lùn nâu, một kiểu nửa hành tinh, nửa sao khó lý giải và khó tìm kiếm bậc nhất vũ trụ. Ngôi sao này nằm xuất hiện trong chùm hình ảnh chụp siêu đám thiên hà Abell 2744 (Cụm Pandora) được chụp lại bởi Camera hồng ngoại gần (NIRCam) của siêu kính viễn vọng.

GLASS-JWST-BD1 là một sao lùn nâu mờ, cực lạnh, cực xa với khoảng cách ước tính khoảng 2.000 năm ánh sáng.

Hình ảnh chụp GLASS-JWST-BD1 cách 2000 năm ánh sáng đến nay khoa học vẫn chưa thể giải mã hoàn toàn - Ảnh: JAMES WEB
Hình ảnh chụp GLASS-JWST-BD1 cách 2000 năm ánh sáng đến nay khoa học vẫn chưa thể giải mã hoàn toàn - Ảnh: JAMES WEB

GLASS-JWST-BD1 có khối lượng bằng 0,03 lần khối lượng Mặt Trời và có tuổi đời 5 tỉ năm. Ngôi sao này có nhiệt độ khoảng 327 độ C, tức thuộc loại nóng trong thế giới hành tinh nhưng so với các ngôi sao thì lại là siêu lạnh.

Việc James Webb chụp được GLASS-JWST-BD1 ở khoảng cách tận 2.000 năm ánh sáng cho thấy sức mạnh của siêu kính viễn vọng này trong việc tìm kiếm các thế giới xa Trái Đất, ngay cả khi chúng rất nhỏ và rất mờ.

Nhóm điều hành James Webb từ NASA, ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) và CSA (Cơ quan Vũ trụ Canada) cho biết, James Webb đại diện cho một bước tiến lớn trong việc phát hiện các sao lùn nâu xa và lạnh, các hình ảnh và quang phổ kéo dài đến 5 micromet.

Sao lùn nâu hay "ngôi sao thất bại", "hành tinh cao cấp" là một vật thể nửa hành tinh, nửa sao bởi có kích thước nằm lưng chừng giữa một hành tinh khí khổng lồ và một ngôi sao. Vật thể này được cho là ra đời "từ hư không", được hình thành từ khí và bụi trong một đám mây phân tử giống một ngôi sao thay vì hình thành từ một đĩa tiền hành tinh cụ thể. Tuy nhiên, do có kích thước quá nhỏ nên vật thể này không thể duy trì phản ứng tổng hợp hydro ở lõi và không thể coi như một ngôi sao.

Thứ Bảy, 20/08/2022 10:19
3,412 👨 8.918
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ