Giống như người, cá cũng bị viêm khớp?

Theo thống kê từ trang Arthritis Foundation, có hơn 50 triệu người Mỹ mắc bệnh viêm khớp, đó là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh khuyết tật cho người dân nước này. Nhưng liệu bạn có biết rằng, dòng họ nhà cá cũng bị viêm khớp như chúng ta?

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam California, Mỹ vừa công bố rằng không riêng gì con người, cá cũng rất dễ bị viêm khớp. Điều này hoàn toàn trái ngược với những suy nghĩ trước đây của chúng ta về loài cá.

Nguyên nhân của tình trạng này chính là việc các khớp hoạt dịch, bôi trơn trong xương cá hoàn toàn không được tiến hóa mạnh mẽ như một số loài động vật có xương sống khác sinh sống trên mặt đất.

Và để làm rõ thực hư vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thu thập mẫu cá ngựa vằn có tên khoa học là Danio rerio, nó là một trong những thành viên thuộc dòng họ nhà cá tia vây, có tiến hóa lâu đời. Nó được chọn vì có cấu trúc di truyền lâu đời và có nhiều nét tương đồng với tiến hóa di truyền ở người.

Cá Danio rerio Loài cá này được sử dụng trong nghiên cứu tại Đại học bang Oregon. (Nguồn ảnh: Đại học bang Oregon.)

Bằng phương pháp CT mẫu cá, kết quả cho thấy, khu vực khớp hàm và khớp vây của cá Danio rerio cũng có các khớp hoạt dịch tựa như khớp có ở cơ thể người. Tuy nhiên, hệ thống khớp hoạt dịch này lại thiếu chất lubricin (tương tự như dịch protein khớp ở người) nên khớp thiếu bôi trơn, về dài hoạt động lâu sẽ khiến các khớp bị viêm trầm trọng. Tình trạng viêm khớp này được đánh giá là tương tự như bệnh viêm khớp có ở người.

Hiện loài cá Danio rerio đang được tiếp tục nghiên cứu mô hình tái tạo khớp viêm, chống viêm theo công nghệ mới. Và nếu công trình nghiên cứu thành công trên loài cá này, ắt hẳn đây sẽ là tiền đề để chẩn đoán và điều trị bệnh viêm khớp trên cơ thể người. - Gage Crump, Giáo sư Sinh học Tế bào gốc và Y học tái tạo tại trường Y Khoa Keck nói trong một tuyên bố.

Huỳnh Dũng (Theo Natureworldnews)

Thứ Hai, 05/09/2016 16:02
31 👨 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật