1000 câu hỏi vì sao: Gấu trúc sinh ra chỉ nặng bằng 1/900 gấu mẹ

Gấu trúc con mới sinh ra chỉ nặng khoảng 100gr, khác hoàn toàn với thân hình to lớn của gấu mẹ khi nặng gần 100kg. Tại sao lại có sự khác biệt lớn như vậy?

Nếu so sánh trọng lượng của con non mới sinh nặng khoảng 100gr, thì mèo sơ sinh cũng có trọng lượng tương tự như vậy. Tuy nhiên khi xét về loài động vật có vú, không tính loài có túi thì gấu trúc có con non nhẹ nhất so với khối lượng của mẹ, chỉ bằng 1:900. Gấu trúc mới sinh có màu hồng nhạt, bị mù và cực kỳ nhỏ.

Theo tờ báo The Washington Post, thức ăn chủ yếu của gấu trúc là lá tre và lá trúc, có hàm lượng dinh dưỡng rất thấp, từ đó ảnh hưởng tới việc trao đổi chất ở loài gấu trúc trưởng thành.

Với gấu trúc cái thì nồng độ oxy trong máu tương đối thấp, ngược lại với con non cần có đủ không khí để hô hấp nên gấu mẹ buộc phải sinh con ra sớm hơn thay vì giữ trong cơ thể. Ngoài ra quá trình mang thai của gấu trùng với thời gian ngủ đông khi mà gấu mẹ phải nhịn ăn theo thói quen tập quán, nên cũng dẫn đến việc sinh sớm. Các nhà khoa học dựa vào bộ xương của con cái cho thấy gấu non được sinh ra sớm hơn vài tuần trước khi đến hạn, vào khoảng 70% thời kỳ mang thai, tương đương với bào thai 28 tuần ở con người.

Giai đoạn phát triển gấu con

Khi gấu trúc được sinh ra, nhân viên tại những trung tâm bảo trợ động vật hay ở vườn thú sẽ nuôi trong lồng kính và uống sữa giàu axit béo do chúng không thể tiếp nhận qua màng ngăn nhau thai.

Nuôi gấu trong lồng kính

Thời gian phát triển của gấu non cũng tương đối lâu, 6 tuần để con non mở mắt, 3 tháng để biết bò và sau 9 tháng sau khi sinh, chúng mới có thể dần dần tách khỏi gấu mẹ. Chính vì vậy mà gấu trúc được xếp vào loài động vật có nguy cơ bị tổn thương cao do tỷ lệ tử vong cao của gấu non.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 05/07/2020 21:37
51 👨 811
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật