Phát hiện El Nino thứ 2, tác động lan khắp Nam bán cầu

Các nhà khoa học phát hiện hiện tượng khí hậu mới gần giống El Nino, có thể gây ra những thay đổi nhiệt độ trên khắp Nam bán cầu. Hiện tượng này bắt đầu ở một khu vực nhỏ thuộc Thái Bình Dương, ngoài khơi New Zealand, và được đặt tên là "Mô hình Số sóng 4 Quanh cực Nam bán cầu", hay W4.

Hiện tượng khí hậu mới gần giống El Nino

El Nino và La Nina, những hiện tượng thay đổi nhiệt độ ở Đông Thái Bình Dương, tác động tiêu cực đến khắp thế giới, gây hạn hán và lũ lụt ở nhiều khu vực khác nhau.

Nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Kharagpur Ấn Độ và Cơ quan Công nghệ và Khoa học Biển - Trái Đất Nhật Bản đã mô phỏng điều kiện khí hậu trong 300 năm thời kỳ tiền công nghiệp và nhận thấy một mô hình nhiệt độ mặt biển liên tục lặp lại.

W4 bắt đầu ở ngoài khơi New Zealand, khi xuất hiện một vùng nước có nhiệt độ ấm hoặc mát bất thường trong mùa hè ở Nam bán cầu, gây ra một gợn sóng khí quyển, tạo ra các vùng xen kẽ có nhiệt độ đối nghịch xung quanh những vùng biển ở vĩ độ tương tự. Mô hình sóng sau khi hoàn thành bao gồm 4 vùng ấm và 4 vùng mát.

W4 có thời gian tồn tại thường ngắn hơn El Nino và La Nina, tan rã vào cuối mùa thu (Nam bán cầu). W4 có thể xảy ra với cả hiện tượng El Nino hoặc La Nina, hoặc xảy ra trong những năm trung tính.

Nhóm nhà khoa học cho biết, cần nghiên cứu thêm về W4 cũng như ảnh hưởng của hiện tượng này đến lượng mưa trên lục địa. Việc hiểu được hệ thống thời tiết mới này có thể cải thiện đáng kể dự báo thời tiết và dự đoán khí hậu, đặc biệt là ở Nam bán cầu. Ngoài ra, hiện tượng này cũng có khả năng giúp giải mã những thay đổi khí hậu trước kia chưa có lời giải và tăng khả năng dự đoán các sự kiện khí hậu và thời tiết cực đoan.

Thứ Bảy, 27/07/2024 07:05
31 👨 61
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết