El Nino suy yếu, nắng nóng có sớm kết thúc?

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) mới đây cho biết, nhiệt độ toàn cầu sẽ giảm bớt phần nào sau nhiều tháng trải qua "sóng nhiệt" kỷ lục do hiện tượng El Nino suy yếu, kết hợp với sự quay trở lại của dạng thời tiết La Nina.

Với nhiều quốc gia đang trải qua nắng nóng gay gắt như Pakistan với mức nhiệt độ luôn trong khoảng 48 - 50 độ C, Ấn Độ đang trải qua nền nhiệt 52,9 độ C thì đây được xem là tin vui.

Nắng nóng sẽ giảm bớt

Trong những lần xuất hiện hiện tượng El Nino, Trái đất đều chứng kiến những kỷ lục mới về nhiệt độ. Năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận trên toàn cầu cho tới nay.

Ở nhiều nơi, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới El Nino làm nóng bề mặt đại dương, dẫn đến hạn hán ở một số nơi trên thế giới và gây ra mưa lớn ở những nơi khác. Còn La Nina làm hạ nhiệt độ bề mặt đại dương cùng với đó là sự thay đổi về lượng gió, mưa và áp suất khí quyển khiến nền nhiệt trung bình được cải thiện so với khi xảy ra El Nino.

WMO cho biết, khả năng La Nina xảy ra trong tháng 7-9 là có 60% và xảy ra trong tháng 8-11 là 70%.

Tuy nhiên, WMO cũng cảnh báo rằng do ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu nên nhiệt độ toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài, dạng thời tiết khắc nghiệt sẽ trở nên tồi tệ hơn, thậm chí đảo lộn các mô hình về nhiệt độ và lượng mưa theo mùa.

WMO cũng cảnh báo rằng do ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu nên nhiệt độ toàn cầu vẫn sẽ tiếp tục tăng trong thời gian dài

Ko Barrett, Phó tổng thư ký WMO nhấn mạnh, hành tinh của chúng ta sẽ tiếp tục ấm lên do khí nhà kính giữ nhiệt nên sự kết thúc của El Nino không có nghĩa là biến đổi khí hậu tạm dừng trong thời gian dài.

Một thách thức nữa là nhiệt độ mặt nước biển đặc biệt cao do phần lớn nhiệt lượng dư thừa của hành tinh do biến đổi khí hậu được lưu trữ trong các đại dương. Đây là yếu tố tiền đề để những cơn bão lớn ở Đại Tây Dương xuất hiện, từ khoảng tháng 6 đến hết tháng 11.

WMO cho biết, 9 năm qua là giai đoạn Trái Đất lập kỷ lục với nền nhiệt ấm nhất trong lịch sử, đỉnh điểm vào tháng 12/2023.

Trong một nghiên cứu cách đây không lâu, các nhà khoa học cảnh báo rằng thế giới có thể rơi vào tình trạng đầy nguy hiểm do con người chưa giải quyết tốt những ảnh hưởng của cuộc biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học dự đoán rằng khoảng 1/3-1/2 dân số thế giới (tương đương 3-6 tỷ người) có thể phải hứng chịu nắng nóng khắc nghiệt và nguồn lương thực bị khan hiếm.

Chủ Nhật, 09/06/2024 08:07
126 👨 289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học