Không phải Everest, đây mới là đỉnh núi chưa từng ai leo bộ được tới

Tepui là dãy núi gồm những đỉnh núi phẳng, với độ cao tới hàng nghìn mét, vách dựng đứng nằm ở cao nguyên Guayana thuộc Nam Mỹ. Dãy núi Tepui được ví như nơi ở của các vị thần.

Tepui là dãy núi gồm những đỉnh núi phẳng

Tepui được cho là phần còn sót lại của cao nguyên đá sa thạch lớn của quá trình bị xói mòn diễn ra trong hơn 1 triệu năm qua.

Đỉnh núi cao nhất của Tepui cách mặt đất khoảng 3.100m có vách dựng đứng và thảm rừng nhiệt đới dày đặc. Vì vậy, cho tới ngày nay, các nhà khoa học lẫn nhà thám hiểm đều chưa thể đặt chân lên đến tận cùng của đỉnh Tepui.

Các Tepui vượt lên cao chót vót giữa khu rừng già, có dốc thẳng đứng tuyệt đối, với độ cao trung bình 1.000 mét cách mặt đất quanh năm mây phủ.

Các Tepui vượt lên cao chót vót giữa khu rừng già

Có khoảng 115 Tepui cao nhất tập trung ở khu vực Gran Sabana, phía Tây Nam Venezuela. Roraima sở hữu độ cao 2.810m, với diện tích khoảng hơn 30km vuông, là đỉnh nổi tiếng nhất. Đỉnh núi này được khám phá từ năm 1884 và là nơi tạo cảm hứng để Conan Doyle cho ra tác phẩm nổi tiếng Thế giới bị mất (The Lost World).

Phần lớn các đỉnh trong dãy Tepui tách rời nhau nên mỗi quả núi có một hệ sinh thái độc lập

Phần lớn các đỉnh trong dãy Tepui tách rời nhau nên mỗi quả núi có một hệ sinh thái độc lập. Theo phỏng đoán, ở dãy Tepui và khu vực lân cận có ít nhất 5.000 loài thực vật là chủng loài độc nhất chỉ có ở khu vực này. Điều này có nghĩa là, rất có thể những chủng loài được cho là đã tuyệt chủng từ hàng trăm triệu năm trước có thể vẫn tồn tại trên các cao nguyên hẻo lánh mà con người vẫn chưa khám phá hết này.

Thứ Ba, 14/12/2021 08:32
31 👨 562
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học