Phát hiện con ong siêu hiếm, nửa thân trái thuộc giống đực và nửa thân phải thuộc giống cái

Mới đây các nhà khoa học đã phát hiện ra một cá thể ong cực kỳ độc đáo trong tự nhiên, mang trên mình cả 2 giới tính, nửa thân trái thuộc giống đực và nửa thân phải thuộc giống cái.

Theo Science Alert, thỉnh thoảng, các nhà nghiên cứu lại phát hiện một con vật mang trên mình cả 2 giới tính trong tự nhiên như loài bướm, động vật giáp xác, đặc biệt là cua, tôm hùm và thậm chí ở chim (hầu như không tìm thấy ở động vật có vú). Những loài động vật như thế được gọi bằng thuật ngữ gynandromorph.

Các đặc điểm của con ong nửa đực nửa cái gynandromorph. Ảnh: Journal of Hymenoptera Research.

Cá thể ong mang cả 2 giới tính mới được phát hiện thuộc loài sống về đêm ở Trung và Nam Mỹ tên gọi Megalopta amoenae. Ở bên trái con ong có hàm, râu dài và chân sau thanh mảnh mang giới tính đực. Trong khi bên phải với bộ hàm lớn, râu nhỏ và chân sau đầy lông là giới tính cái.

Khi quan sát hành vi của con ong này, các nhà khoa học nhận thấy rằng nó thường thức dậy trước cả những con ong đực và cái khác. Tuy nhiên, hành vi hoạt động thường nhật của nó giống con cái hơn.

Đây có thể xem là trường hợp nghiên cứu đặc biệt, bởi một con ong gynandromorph vẫn còn sống là vô cùng hiếm gặp.

Theo các nhà nghiên cứu, cá thể gynandromorph sẽ giúp họ có cái nhìn rõ hơn về sự biến đổi của các loài côn trùng có tổ chức cộng đồng cao, sự tiến hóa của những hình thái chuyên biệt và phương pháp sinh sản mới.

Thứ Năm, 09/04/2020 13:52