Đèn trên cánh, đuôi... máy bay có tác dụng gì?

Trên máy bay trang bị nhiều loại đèn ở các vị trí như cánh, đuôi, thiết bị hạ cánh với màu sắc khác nhau.

Các đèn này được phân thành 3 mục đích khác nhau gồm chiếu sáng vùng không gian mà phi công cần quan sát, khiến máy bay trở nên dễ phát hiện hơn và cung cấp ánh sáng cho những mục đích khác nhau.

Đèn trên thân máy bay

Hầu hết các loại máy bay đều có 4 loại đèn khác nhau.

Đèn hạ cánh: Thường nằm ở trên thanh trục của thiết bị hạ cánh hoặc dưới cánh. Loại đèn này luôn ổn định và có tác dụng giúp phi công quan sát rõ đường băng khi điều khiển máy bay tiếp đất. Thông thường chúng sẽ bật sáng khi cất cánh, sau khi máy bay tiến vào đường băng và khi hạ cánh, khi gần xuống độ cao dưới 3.000m.

Đèn hiệu: Đèn đỏ nháy chậm ở phần trên cao của máy bay. Đèn hiệu là một trong những biện pháp giúp tránh va chạm, được khuyến cáo bật trước khi bắt đầu khởi động động cơ để mọi người xung quanh biết rằng phi công sắp kích hoạt động cơ và nên tránh xa khỏi máy bay.

Đèn nhấp nháy: Có màu trắng ở đầu cánh phía sau, giúp máy bay trở nên dễ nhận diện hơn trong đêm tối cũng là một cách để tránh va chạm giống như đèn hiệu. Đèn nhấp nháy thường được bật trong suốt chuyến bay. Các máy bay mới, đèn LED thường được dùng làm đèn nhấp nháy.

Đèn vị trí hay đèn điều hướng gồm 2 đèn với màu sắc khác nhau được gắn ở đầu mỗi cánh. Đỏ luôn ở bên trái, xanh ở bên phải. Cho phép bất kỳ ai dưới mặt hoặc một chiếc máy bay khác đang bay xác định được vị trí và hướng của máy bay kia. Các máy bay mới có thêm 1 đèn điều hướng màu trắng ở sau đuôi. Đèn điều hướng luôn bật và sáng ổn định, kể cả dưới mặt đất và trên bầu trời.

Thứ Tư, 10/01/2024 16:03
163 👨 368
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học