Ý nghĩa đằng sau mật mã in trên vé máy bay

Vé máy bay chứa các thông tin quan trọng nhưng hầu hết mọi khách hàng đều không biết, họ chỉ quan tâm tới số ghế ngồi, cổng ra và giờ cần có mặt để lên máy bay. Nhưng trên thực tế, trên vé máy bay có nhiều ký hiệu quan trọng từ việc bạn có thể trở thành người được lựa chọn để kiểm tra an ninh bổ sung hoặc phải bay chuyến sau do hết chỗ.

PNR

PNR là mã 6 ký tự gồm số và chữ cái, được tạo bởi hệ thống máy tính hãng bay. Đây là Tham chiếu đặt chỗ hay định danh nội bộ của một hãng hàng không cho chuyến bay. 6 ký tự này xuất hiện khi hãng xác nhận yêu cầu đặt chỗ thành công.

Nhân viên hàng không sẽ sử dụng các ký tự này để truy cập vào hệ thống, nắm được thông tin đặt chỗ và các yêu cầu bổ sung của khách nếu có.

SSSS

SSS

Nếu đang đi du lịch trong nước Mỹ, hành khách có thể thấy SSSS được in trên thẻ lên máy bay. SSS là từ viết tắt của "Lựa chọn sàng lọc an ninh thứ cấp". Trên vé máy bay xuất hiện dòng chữ này nghĩa là Cục Quản lý An ninh Vận tải (TSA) và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã lựa chọn ngẫu nhiên hành khách đó để kiểm tra an ninh bổ sung.

Khi đó, mọi đồ đạc, vật dụng bên trong túi xách, vali của hành khách có thể sẽ bị lấy ra, kiểm tra cả trong lẫn ngoài.

S/O

Mã S/O trên vé máy bay cho biết chuyến cần nối chuyến hoặc quá cảnh. S/O có thể được thay bằng mã SPTC nếu điểm quá cảnh lâu hơn vài tiếng.

SEQ

SEQ

SEQ XXX trên vé máy bay biểu thị thứ tự hành khách làm thủ tục lên chuyến bay. SEQ 001 là hành khách đầu tiên làm thủ tục check-in.

Flight number

Số hiệu chuyến bay đại diện cho chuyến bay cụ thể khách sẽ bay. Ví dụ vé máy bay có ký hiệu VJ543, nghĩa là khách sẽ bay trên chuyến bay mang số hiệu 543 của hãng Vietjet Air.

Mã sân bay

sân bay khởi hành và đến của hành khách được ký hiệu bằng các mã ba chữ cái. Ví dụ HAN là sân bay Nội Bài còn SNG là sân bay Tân Sơn Nhất.

Số ghế

Seat hay số ghế thường biểu thị bằng tổ hợp chữ cái và số, để chỉ chỗ ngồi của hành khách. Nếu vé có ký tự 16A nghĩa là hành khách ngồi hàng ghế số 16, ghế A.

Barcode

Barcode hay mã vạch, BCBP, thường xuất hiện phía dưới, bên phải thẻ lên máy bay dùng để kiểm tra thông tin hành khách.

Chủ Nhật, 15/10/2023 08:53
31 👨 371
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học