Danh sách 24 loài động vật đang bị đe dọa trong 10 năm qua

Tổ chức Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) hàng năm đều thực hiện nhiệm vụ công bố những loại động, thực vật trên bờ vực tuyệt chủng, nhằm cảnh báo tình trạng suy thoái của môi trường. Cuốn Sách đỏ hàng năm đều có thêm nhiều loại sinh vật, động vật được liệt vào danh sách quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên theo nhiều cấp độ khác nhau. Trong vòng 10 năm trở lại đây, tổ chức IUCN đã thêm vào danh sách nhiều loài động vật mà chúng ta có thể không còn được nhìn thấy nữa. Dưới đây là đại diện 24 loài động vật trên bờ vực tuyệt chủng trong 10 năm gần đây.

1. Loài Okapi (Hươu đùi vằn)

Okapi là một trong những loài động vật có vú sống lâu đời nhất còn tồn tại cho đến ngày hôm nay. Chúng có phần đùi của ngựa vằn, thân của ngựa và đầu của một con hươu. Loài động vật này sống chủ yếu của Châu Phi và số lượng sụt giảm tới hơn 60% trong vòng 10 năm gần đây, chủ yếu do nạn phá rừng.

Okapi

2. Hươu cao cổ

Cùng họ với Okapi cũng đang trong nguy cơ tuyệt chủng là hươu cao cổ. Hươu cao cổ có tổng cộng 9 phân loài, 3 trong số đó đang nằm trong nhóm nguy cấp và có nguy cơ tuyệt chủng bao gồm: hươu cao cổ Korrdofan, hươu cao cổ Nubian và hươu cao cổ Reticulated. Mối đe dọa lớn nhất đó là nạn săn bắn trộm với rất nhiều mục đích khác nhau.

Hươu cao cổ

3. Oryx Linh Dương (Linh dương sừng thẳng Đông Phi)

Người dân tại Đông Phi tin rằng chiếc sừng của loài linh dương này mang ý nghĩa may mắn cho những cuộc đi săn. Và điều đó đã đẩy chúng tới bờ vực tuyệt chủng. Nạn săn bắn, phá hoại môi trường sống đang là mối nguy hiểm lớn nhất với chúng.

Linh dương

4. Linh dương lau sậy miền núi (Redunca fulvorufula)

Theo Sách đỏ thì hiện nay có tất cả 5 phân loài linh dương Châu Phi hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng, trong đó có loài linh dương này. Chúng được Sách đỏ phân loại ít quan tâm, không thỏa mãn đủ tiêu chí cần được bảo vệ trước nguy cơ tuyệt chủng. Do sự phát triển của thế giới và nạn săn bắn mà những con linh dương này đang giảm dần về số lượng.

Linh dương miền núi

5. Sếu đầu xám

Môi trường sống của sếu đầu xám ở Nam Phi đang bị đe dọa, do con người sử dụng các loại thuốc trừ sâu, diệt cỏ, làm ô nhiễm vùng đất ngập nước, nơi loài sếu dùng để sinh sản.

Sếu đầu xám

6. Kền kền

Kền kền cũng là một loài chim ở Nam Phi đang bị đe dọa do tình trạng ô nhiễm nông nghiệp và mất môi trường sống.

Kền kền

7. Chim cánh cụt Châu Phi

Chim cánh cụt châu Phi là một phân loài chim cánh cụt bị đe dọa bởi nạn đánh bắt cá quá mức.

Chim cánh cụt

8. Vượn cáo

Loài vượn cáo tại khu bảo tồn Madagascar phía đông Nam phi đang bị đe dọa vì mất đi môi trường sống do những hoạt động canh tác nông nghiệp của con người.

Vượn cáo

9. Đại bàng thảo nguyên

Đại bàng thảo nguyên được tìm thấy ở Châu Á và một phần lãnh thổ tại Châu Phi cũng suy giảm số lượng loài.

Đại bàng

10. Nhện Mexico

Loài nhện với bộ lông màu cam được tìm thấy chủ yếu ở Châu Mỹ cũng được liệt vào Sách đỏ do nguy cơ biến mất của loài, khi chúng phải đối mặt tình trạng suy thoái môi trường sống, sự phát triển của nông nghiệp và con người sử dụng làm vật nuôi.

Nhện Mexico

11. Cá hồi Chinook

Nhiệt độ Trái đất ngày một tăng lên, kéo theo đó là rất nhiều hệ lụy tới môi trường sống của loài cá hồi Chinook, chúng không thể sinh sản và phát triển như trước đây.

Cá hồi

12. Ong Hawaii (Hawaiian yellow-faced bees)

Từ năm 2016, loài ong này đã được cảnh báo về nguy cơ tuyệt chủng, và chúng đã được thêm vào danh sách các loài có nguy cơ tuyệt chủng ở Hoa Kỳ. Môi trường sống, thiên tai, loại động vật ngoại lai xâm lấn là những mối đe dọa của loài ong này.

Ong vàng Hawaii

13. Ong vò vẽ đuôi bò (Bombus terrestris)

Ong vò vẽ Bombus cũng đã được Mỹ liệt kê vào danh sách những loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Ong vò vẽ

14. Rùa đốm

Loài rùa này chủ yếu sống ở miền đông nước Mỹ, cũng là một loài có nguy cơ tuyệt chủng. Từ năm 2015, loài rùa đốm là một trong 10 loài ở Mỹ bị đe dọa nhiều nhất bởi sự thay đổi trong môi trường sống.

Rùa đốm

15. Vẹt Great Green Macaw

Môi trường thay đổi do tác động của con người, thiên tai cũng đang khiến dân số của loài vẹt Great Green Macaw giảm nhanh chóng.

Vẹt

16. Thỏ San Jose Brush

Loài thỏ này bị đe dọa bởi hoạt động khai thác du lịch của con người, và những loài săn mồi như mèo, dê và chó.

Thỏ San Jose Brush

17. Cóc Paramo

Cóc Paramo sống chủ yếu ở Peru và chỉ còn khoảng 50 cá thể mà thôi. Trong vòng 10 năm qua chúng đã bị khai thác quá mức cho nhiều mục đích khác của con người, dẫn tới số lượng ngày càng ít.

Cóc Paramo

18. Khỉ Andean

Những con khỉ này cũng nằm trong sách đỏ của Peru, đe dọa bởi nạn phá rừng diễn ra ở quốc gia Nam Mỹ này.

Khỉ Andean

19. Khỉ Mangabey trán đỏ

Loài linh trưởng quý hiếm này sẽ dần biến mất trước nạn săn bắn trái phép diễn ra ở Châu Phi.

Khỉ Mangabey trán đỏ

20. Sư tử biển New Zealand

Việc đánh bắt cá của con người đang đẩy loài sư tử biển tại Châu Úc đứng trường nguy cơ tuyệt chủng. Ngoài ra thức ăn của chúng là loài mực mũi tên cũng không còn đủ để đáp ứng nhu cầu duy trì sự sống của loài sư tử biển.

Sư tử biển New Zealand

21. Sóc bay lông len

Chỉ trong một vài năm tới bạn sẽ chẳng còn có cơ hội được nhìn thấy những bức ảnh về loài sóc bay này. Nạn phá rừng đang khiến môi trường sống của chúng bị đe dọa.

Sóc bay lông len

22. Cá cóc Splendid Toadfish

Ngành công nghiệp du lịch phát triển cũng ảnh hưởng tới cuộc sống của các loài thủy sinh vật, trong đó có cá cóc Splendid Toadfish. Ngoài ra nạn đánh bắt quá mức cũng ảnh hưởng tới loài.

Cá cóc Splendid Toadfish

23. Báo Amur

Báo Amur đang là loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.

Báo Amur

24. Sư tử

Phân loại sư tử ở Ấn Độ và Trung Phi đang bị đe dọa bởi sự phát triển của cuộc sống cũng như nạn săn bắn động vật.

Sư tử

Xem thêm:

Chủ Nhật, 17/05/2020 22:15
3,37 👨 19.237
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật