Đầm lầy cùng câu chuyện kỳ diệu từ những dấu chân voi

Bài viết lần nữa ca ngợi những giá trị cao quý từ thế giới tự nhiên mang lại mà câu chuyện voi đi qua đầm lầy là một trong những chuyện thú vị, độc đáo đang khiến nhiều chuyên gia sinh vật học quốc tế quan tâm.

Theo đó, tại khu vực đầm lầy của Vườn quốc gia Kibale, Uganda, nhiều nhà sinh vật học bất ngờ phát hiện có nhiều voi băng qua khu vực đầm lầy này để lại trên đầm lầy vô vàn dấu chân khổng lồ, độc lạ và ẩn sau những vết chân đó là cả một câu chuyện thú vị.

Có rất nhiều voi đi qua, để lại nhiều dấu chân trên đầm lầy, nối liền nhau, dự kiến tổng lượng nước đọng lại trong các dấu chân voi là khoảng 200 lít nước trên bề mặt đầm lầy.

Và về sau, ít ai nghờ rằng, những dấu chân voi này trở thành một ao sinh sống của nhiều loại động vật không xương sống, ký sinh trùng, nhiều loại trùng nước, nhện nước, nòng nọc, thủy sinh...

6501i
Ao thủy sinh lý tưởng tạo ra từ những dấu chân voi trên đầm lầy Vườn quốc gia Kibale. (Nguồn ảnh: Christer Fredriksson).

“Tôi lấy làm ngạc nhiên vì những chiếc ao nhỏ đọng nước lại làm từ những dấu chân voi trên mặt đầm lầy, những chiếc ao này đang nuôi cả một thế giới vi sinh vật đa dạng khó ai ngờ”. - Wolfram Remmers thuộc Đại học Koblenz ở Đức chia sẻ.

“Câu chuyện này lần nữa cho ta thấy những động vật lớn như voi ở khu vực đầm lầy này có tầm ảnh hưởng quan trọng tới đời sống thủy sinh trên bề mặt đầm lầy. Thử hỏi xem nếu một ngày nào đó bỗng nhiên những con voi khổng lồ không còn băng ngang qua đầm lầy, không còn để lại những dấu chân thì lấy đâu ra những ao vi sinh kỳ diệu như vậy nữa”.

Phát hiện này vừa được công bố trên Tạp chí Sinh Thái, DOI: 10,1111 / aje.12358.

Huỳnh Dũng (Theo Newscientist)

Thứ Năm, 15/09/2016 17:25
53 👨 546
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật