Lý giải nguyên nhân chim ruồi không bao giờ gặp tai nạn

Chim ruồi là một trong nhưng loài chim nhỏ nhất thế giới nhưng lại sở hữu rất nhiều kỹ năng bay lượn đỉnh cao. Chúng có thể đứng yên trên không trung để hút mật và loài chim duy nhất có khả năng bay lùi. Đặc biệt chúng có khả năng tăng tốc lên trên 50km/h, bẻ ngoặt hướng bay trong tích tắc.

Chim ruồi
Chim ruồi đang hút mật hoa.

Điều khiến các nhà khoa học đau đầu là bằng cách nào những chú chim ruồi bé nhỏ lại có khả năng điều hướng chính xác và nhanh chóng đến kinh ngạc.

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học British Columbia đã tiến hành các thí nghiệm để tìm ra lời giải cho bí ẩn trên.

Họ thiết kế một đường hầm với hai vách tường có thể hiển thị hình ảnh. Cuối đường hầm là mồi nhử giúp những con chim có thể thực hiện thí nghiệm nhiều lần. Trong quá trình bay, các khung ảnh khác nhau được chiếu lên hai vách tường.

Chim ruồi trong phòng thí nghiệm.
Chim ruồi trong phòng thí nghiệm.

Khác với loài ong tính toán khoảng cách đến vật thể bằng tốc độ di chuyển của nó, chim ruồi ước tính thời gian trước va chạm bằng cách quan sát sự thay đổi về độ lớn của vật thể mà không cần quan tâm đến kích thước của chúng.

Khi tiến hành thí nghiệm, các nhà khoa học nhận ra rằng loài chim ruồi dựa vào độ lớn, chuyển động lên xuống của vật thể xung quanh để điều chỉnh hướng bay và nhận biết độ cao.

Từ đó, họ đưa kết luận, loài chim ruồi tránh va chạm bằng việc phân tích kích thước, sự thay đổi và vị trí tương đối theo chiều dọc của chướng ngại vật.

Chim ruồi trong cuộc tranh giành lãnh thổ.
Chim ruồi trong cuộc tranh giành lãnh thổ.

Một số đặc tính của chim ruồi có thể bạn chưa biết đó là chúng có nhịp tim lên đến 1200 lần/phút. Tốc độ hô hấp cũng nhanh không kém với 250 lần/phút, tốc độ đập cánh dao động khoảng từ 12 tới 90 lần một giây tùy theo loài.

Không giống vẻ bề ngoài xinh đẹp, chúng khá hung hăng, sẵn sàng tấn công các loài chim khác và đồng loại khi xâm phạm lãnh thổ.

Khi mùa di cư đến, chim ruồi có thể di chuyển xa đến 5000km. Đổi lại, chim ruồi không thể ngửi được mùi, không thể bước đi và chỉ nặng chừng 3gram.

Thứ Tư, 24/08/2016 11:33
31 👨 1.657
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật