Công trường xây dựng kính thiên văn lớn nhất thế giới ở Chile

Video trên được ghi lại tại công trường xây dựng Kính viễn vọng Cực Lớn (ELT) ở miền bắc Chile, đã bước sang năm thứ 5 xây dựng. Các công việc được thực hiện trong điều kiện đặc biệt khắc nghiệt của sa mạc Chile, nơi khô hạn nhất hành tinh, với nhiệt độ chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm rất lớn, sức gió lên có thể tới 70 km/h.

Ước tính, chi phí xây dựng của kính viễn vọng Cực Lớn là khoảng 1.380 triệu USD và được tài trợ toàn bộ. Dự kiến, ELT bắt đầu hoạt động từ năm 2027, sau đúng một thập kỷ xây dựng.

ELT là dự án kính thiên văn quang học lớn và mạnh nhất thế giới được xây dựng ở độ cao hơn 3.000 m trên đỉnh núi Cerro Armazones của Chile. ELT được kỳ vọng có thể làm tăng khả năng quan sát hiện có lên hơn 5.000 lần giúp các nhà khoa học giải đáp những bí ẩn về nguồn gốc của vũ trụ. Một trong những mục tiêu quan trọng của ELT là thu được hình ảnh của các ngoại hành tinh đá, từ đó mô tả đặc điểm khí quyển của chúng và đo trực tiếp gia tốc giãn nở của vũ trụ.

Mô hình Kính viễn vọng Cực Lớn (ELT) ở miền bắc Chile.
Mô hình Kính viễn vọng Cực Lớn (ELT) ở miền bắc Chile.

Kính viễn vọng Rất lớn (VLT) và hệ thống kính thiên văn vô tuyến ALMA, hai trong số những công cụ quan sát mạnh mẽ nhất hiện tại cũng được lắp đặt ở miền bắc Chile đã giúp các nhà khoa học giải mã được những bí ẩn khoa học vũ trụ đặt ra cách đây 3 thập kỷ. Tuy nhiên những giới hạn của kiến thức đã mở rộng, đòi hỏi phải có những công cụ tiên tiến hơn để giải đáp.

Hiện tại, dự án ELT đang trong giai đoạn xây dựng bức tường chu vi để lắp đặt mái vòm hỗ trợ gương chính.

Khi hoàn thành, ELT có một gương chính rộng 39,3 m được lắp ghép từ 798 mảnh gương lục giác cấu thành. Tấm gương khổng lồ này được đặt trong một mái vòm khổng lồ có đường kính 85m.

Theo Tổ chức Nghiên cứu thiên văn châu Âu tại Nam Bán cầu (ESO), khi đi vào hoạt động, ELT sẽ có khả năng thu thập lượng ánh sáng nhiều gấp 15 lần so với kính thiên văn quang học mạnh nhất đang hoạt động hiện nay và cung cấp hình ảnh sắc nét hơn 15 lần so với kính viễn vọng không gian Hubble.

Vị trí của ELT ở phía bắc Chile, nơi có bầu trời sạch nhất hành tinh, cho phép nó có thể quan sát được 90% các đêm trong năm ở Bán cầu nam. Điều này sẽ giúp các nhà khoa học nhìn thấy trung tâm của dải Ngân Hà.

Thứ Hai, 27/06/2022 11:07
51 👨 1.039
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học