Kỹ sư lái máy bay cá nhân 8 cánh quạt chạy điện đi làm, giúp tiết kiệm 88% thời gian

Ngày 17/6 vừa qua, Tomasz Patan, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc kỹ thuật của công ty Thụy Điển Jetson mới đây đã chia sẻ một video ghi lại cảnh lần đầu tiên ông lái máy bay cá nhân Jetson One cất hạ cánh thẳng đứng đi làm, từ nhà đến một cơ sở của công ty ở tỉnh Pisa, vùng Tuscany, Italy.

Cùng với video ghi lại chuyến bay, Jetson còn đăng kèm dòng giới thiệu đây là "chuyến đi làm đầu tiên trên thế giới bằng phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL). Ông cho biết thêm, phương tiện di chuyển này giúp giảm thời gian đi làm tới 88%.

Trong chuyến bay này, Jetson lái máy bay cá nhân Jetson One di chuyển qua những bãi cỏ rộng, vườn cây và con đường vắng vẻ chứ không bay qua khu vực đông dân cư.

Jetson One là phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng có sức chở khoảng 100 kg. Máy bay cá nhân này được trang bị 8 cánh quạt với 4 cánh tay kéo dài từ thân máy bay, một ghế ngồi và khung bảo vệ. Máy bay cá nhân năng chỉ nặng 86kg.

Jetson One

Thiết bị hoạt động nhờ pin lithium-ion và có thể thực hiện chuyến bay kéo dài 20 phút với tốc độ lên đến 102 km/h với một lần sạc pin kéo dài 2 giờ.

Người lái có thể điều khiển phương tiện được điều khiển bằng cần điều khiển và van tiết lưu. Jetson One cũng có một số chức năng tự động. Khi người lái buông cần điều khiển, bộ phận máy tính sẽ đảm bảo máy bay vẫn lơ lửng tại chỗ hoặc tìm nơi nào đó để hạ cánh nếu pin yếu.

Jetson One cũng được trang bị một chiếc dù đạn đạo, có thể được triển khai ngay lập tức trong trường hợp hết điện, hoặc có nhiều mô tơ bị hỏng cùng lúc.

Chiếc máy bay cá nhân này còn có khả năng theo dõi địa hình và tránh chướng ngại vật nhờ được trang bị cảm biến LiDAR, giúp người lái bớt gặp rắc rối.

Phương tiện bay cá nhân này trị giá khoảng 70.000 USD. Jetson cho biết, toàn bộ phương tiện bay sản xuất năm 2022 đã bán hết và hiện hãng đang nhận đơn đặt hàng cho năm 2023.

Thứ Tư, 22/06/2022 11:03
31 👨 4.003
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Mỹ Phương
    Mỹ Phương

    Kỹ sư sáng chế máy bay thật tuyệt

    Thích Phản hồi 25/06/22
    • Nguyen Van Khanh
      Nguyen Van Khanh

      Muốn có một cái để đi làm ở HN quá. Ngày nào cũng phi như điên mà vẫn đi làm muộn. 😰

      Thích Phản hồi 22/06/22
      • Pham Ha
        Pham Ha

        Lái ở Hà Nội mắc dây điện ngay. =))))

        Thích Phản hồi 22/06/22
    ❖ Khám phá khoa học