Khám phá Energy Observer - con tàu chạy quanh Trái Đất 5 năm không cần đổ nhiên liệu đang neo đậu tại TP HCM

Energy Observer là tàu hydrogen tự hành và không phát thải của Pháp. Con tàu đi vòng quanh Trái Đất hơn 5 năm mà không cần đổ nhiên liệu.

Con tàu đặc biệt này đang dừng chân tại TP.HCM thăm Việt Nam từ 18 đến 29-6 trên hành trình vòng quanh thế giới. Trong thời gian này, du khách, nhà hoạch định chính sách, sinh viên sẽ được thủy thủ đoàn của Energy Observer giới thiệu hệ thống không phát thải tự động của con tàu.

Energy Observer là tàu hydrogen tự hành và không phát thải của Pháp

Tàu Energy Observer sử dụng ba nguồn cung cấp năng lượng là mặt trời, nước biển và gió. Con tàu đặc biệt này có chiều dài 30m, rộng 12m, có thiết kế hai thân giúp giảm sức cản nước. Energy Observer có tốc độ tối đa có thể lên đến 14 hải lý mỗi giờ.

Thân tàu Energy Observer được trang bị tổng cộng hơn 200 tấm pin năng lượng

Thân tàu Energy Observer được trang bị tổng cộng hơn 200 tấm pin năng lượng để nhận năng lượng từ mặt trời. Các tấm pin năng lượng được chia làm 3 loại, được lắp đặt tùy thuộc vào vị trí. Bề mặt tấm pin được làm gồ ghề vừa giúp mọi người thoải mái đi lại phía trên vừa giúp tăng khả năng hấp thụ ánh sáng.

Hệ thống pin nhiên liệu của con tàu có khả năng cung cấp năng lượng ổn định cho nó hoạt động ở cường độ cao xuyên suốt hành trình.

Tàu có hai cột buồm có thể được căng lên giúp tàu hoạt động khi nguồn năng lượng pin không đủ. Hệ thống buồm được điều khiển bằng điện.

Buồng chứa khí hydro được lắp đặt ở 2 bên thân tàu. Tàu sẽ sử dụng nước biển để sản xuất hydro.

Trên nóc tàu được lắp đặt các thiết bị cần thiết như hệ thống đèn định vị, radar, camera,...

Trên nóc tàu được lắp đặt các thiết bị cần thiết như hệ thống đèn định vị, radar, camera,...

Tàu Energy Observer được thiết kế vì mục đích khoa học là triển khai các thử nghiệm, sau đó tối ưu hóa các tấm pin năng lượng nhằm biến năng lượng sạch, thân thiện với môi trường trở thành giải pháp cụ thể và tới được tay mọi người trên toàn Trái Đất. Vì vậy, phần lớn không gian trên tàu đều tập trung cho các trang bị liên quan việc nghiên cứu.

Không gian bên trong tàu là là nơi để nghiên cứu, vận hành, nghỉ ngơi và sinh hoạt của thuyền viên.

Tàu được trang bị một màn hình kiểm tra và quản lý hệ thống trên tàu giúp thuyền viên có thể dễ dàng nhận biết các hư hỏng.

Luc Bourserie, kỹ sư hệ thống của tàu, giới thiệu hệ thống vận hành của tàu cho khách tham quan.
Luc Bourserie, kỹ sư hệ thống của tàu, giới thiệu hệ thống vận hành của tàu cho khách tham quan.

Energy Observer khởi hành vào năm 2017 từ cảng quê hương Saint-Malo (Pháp). Cho tới nay con tàu đã đi hơn 50.000 hải lý, thực hiện 72 lần dừng chân tại hơn 40 quốc gia, trong đó có 16 lần tổ chức làng giáo dục lưu động.

Theo kế hoạch, trong chuyến hành trình vòng quanh Trái đất này nhóm thuyền viên sẽ ghi lại các vấn đề liên quan ô nhiễm và tái chế nhựa, turbin gió gần bờ, khu dự trữ sinh quyển của UNESCO, độ mặn của sông Mekong...

Thứ Năm, 23/06/2022 16:28
2,73 👨 28.613
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học