Chiêm ngưỡng ‘vườn ươm sao’ đẹp ma mị qua con mắt của kính thiên văn Hubble

Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA lại tiếp tục cho thấy tầm quan trọng của mình trong lĩnh vực nghiên cứu thiên văn học khi mang về cho nhân loại bức ảnh có một không hai cho thấy một khu vực hình thành sao vô cùng đặc biệt, với các ngôi sao ở đủ mọi kích thước được sinh ra từ những luồng khí xoáy trong khu vực trung tâm, tạo nên một hình ảnh đẹp đến mức tưởng chừng chỉ có trong tưởng tượng.

Khu vực “vườn ươm sao” này có mã định danh J025157.5 + 600606, là một “bong bóng” khí nóng chứa các vùng bụi và khí tối được gọi là Free-floating Evaporating Gaseous Globules, hoặc frEGGs (tạm dịch: Quả cầu khí bay hơi tự do). Bong bóng khí có màu sắc tuyệt đẹp và hình dạng dường như không cố định, bao bọc lấy các ngôi sao được sinh ra sau quá trình bụi khí kết tụ lại với nhau. Theo thời gian, những đám bụi vật chất này phát triển và tăng lực hấp dẫn của chúng, kéo theo nhiều khí hơn, tạo nên cơ sở hình thành của một ngôi sao mới.

Vườn ươm hình thành sao trong con mắt của kính thiên văn Hubble
Vườn ươm hình thành sao trong con mắt của kính thiên văn Hubble

Theo giải thích của các nhà thiên văn học, sự hình thành của những ngôi sao dạng này sẽ gây ra hiện tượng ion hóa các dòng khí xung quanh chúng và dẫn đến những hình ảnh mờ ảo dội vào “con mắt” của kính thiên văn như bức ảnh phía trên.

“Khi một ngôi sao lớn mới hình thành bắt đầu tỏa sáng trong khi vẫn ở trong đám mây phân tử mát mẻ mà từ đó nó hình thành, bức xạ năng lượng từ ngôi sao có thể làm ion hóa hydro của đám mây và tạo ra bong bóng khí ion hóa lớn, nóng bỏng. Đáng chú ý hơn, nằm trong bong bóng khí nóng xung quanh một ngôi sao lớn gần đó là các frEGGs: Những đám mây bụi và khí nén tối màu, một vài trong số chúng đang sinh ra các ngôi sao khối lượng thấp. Ranh giới giữa frEGG lạnh, bụi và bong bóng khí nóng được quan sát như các cạnh màu tím/xanh phát sáng trong hình ảnh hấp dẫn này".

Trên thực tế, các frEGG được liên kết với những vật thể gọi là Evaporating Gaseous Globules (EGG - tạm dịch: Quả cầu khí bốc hơi), đã được Hubble phát hiện lần đầu tiên vào năm 1995 trong một hình ảnh có tên Pillars of Creation. Những khu vực này được cho là giai đoạn đầu trong quá trình hình thành sao, nhưng không phải mọi EGG đều biến thành sao. Một nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 15% EGG có dấu hiệu hình thành sao.

Pillars of Creation
Pillars of Creation

Trong quá trình hình thành, vật thể phải đạt đủ khối lượng để bắt đầu chuyển hóa hydro thành heli và trở thành một ngôi sao chính thức. Nếu không đạt đến được ngưỡng này, chúng sẽ trở thành sao lùn nâu, còn được gọi là “sao thất bại”.

Thứ Ba, 27/10/2020 21:35
31 👨 293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ