Con tinh tinh nói tiếng người gây kinh ngạc

Con tinh tinh có tên Johnny đến từ Khu bảo tồn linh trưởng Suncoast ở Florida (Mỹ), có thể phát âm được nhiều từ tiếng người khiến nhiều người kinh ngạc.

Trong suốt hàng thập kỷ, các nhà nghiên cứu luôn cho rằng lý do chỉ có con người mới có thể định hình được âm thanh có nghĩa nằm ở sự khác biệt giữa não bộ của các loài linh trưởng.

Những loài linh trường được cho là thông minh nhất ngoài con người là vượn và tinh tinh cũng không thể làm điều tương tự. Tuy nhiên, một số trường hợp tinh tinh hay vượn có thể phát âm được nhiều từ tiếng người khiến nhiều người kinh ngạc khi phát âm được nhiều từ tiếng người.

Một trong số đó là chú tinh tinh Johnny đến từ Khu bảo tồn linh trưởng Suncoast ở Florida (Mỹ). Trong video chia sẻ trên YouTube, Johnny đã nói rất rõ từ "mama" (nghĩa là "mẹ" theo tiếng Việt) vì biết rằng khi phát âm như vậy nó sẽ được thưởng.

Tinh tinh

Theo Axel Ekström, nhà khoa học nhận thức đến từ Viện Công nghệ Hoàng gia KTH (Thụy Điển) cho biết loài linh trưởng ngày nay chia sẻ cùng nguồn gốc tổ tiên cách đây hàng triệu năm nên ông cho rằng một số loài linh trưởng, như tinh tinh và vượn, có cùng hệ thống thần kinh thính giác như chúng ta.

Trong đó, tinh tinh là họ hàng tiến hóa gần nhất của con người. Trong thực tế, chúng có nhiều hành vi nhận thức giống con người bao gồm sự đồng cảm, có ý thức về sự công bằng và có thể hợp tác để đạt được mục đích.

Thứ Năm, 08/08/2024 15:03
42 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật