Top 10 con sông dài nhất thế giới hiện nay

10 con sông dài nhất thế hiện nay có ảnh hưởng rất lớn đối với trái đất, môi trường sống của con người và các loài động thực vật.

1. Sông Nile dài nhất thế giới (6.650 km)

Sông Nile dài nhất thế giới

Với chiều dài lên đến 6.650 km, sông Nile là con sông được đánh giá là dài nhất thế giới hiện nay, chảy qua 11 quốc gia và đổ biển Địa Trung Hải.

Con sông này là gắn liền với niềm tự hào cho nền văn minh Ai Cập Cổ đại ở châu Phi.

 Dòng chảy của sông Nile ở Ai Cập.
Dòng chảy của sông Nile ở Ai Cập.

2. Sông Amazon (6.400 km)

 Sông Amazon

Sông Amazon có chiều dài lên đến 6.400 km, nằm ngay tại cánh rừng Amazon ở Nam Mỹ. Không chỉ dài thứ 2 trên thế giới mà con sông này còn được biết đến là dòng sông đứng đầu về lưu lượng nước và chiếm tới 1/5 lượng nước ngọt tự nhiên trên thế giới.

Theo thống kê, vào mùa mưa lũ khu vực cửa sông có thể rộng đến 325km, chỗ rộng nhất của sông còn có thể đạt đến mức 40km.

3. Sông Trường Giang (6.300 km)

 Sông Trường Giang

Trường Giang (hay còn gọi là sông Dương Tử) là con sông đứng thứ 3 trong danh sách những con sông dài nhất thế giới hiện nay. Đây cũng là con sông dài nhất châu Á, có vị trí bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc và đổ ra biển Hoa Đông, Trung Quốc.

4. Hệ thống sông Mississippi - Missouri - Jefferson (6.275 km)

Hệ thống sông Mississippi - Missouri - Jefferson

Hệ thống sông này tọa lạc tại khu vực Bắc Mỹ, bắt đầu chảy từ hồ Itasca và kết thúc tại Vịnh Mexico. Đây cũng là hệ thống sông lớn nhất Bắc Mỹ hiện nay.

5. Hệ thống sông Enisei – Angara – Selenge - Ider (5.539 km)

 Hệ thống sông Enisei – Angara – Selenge - Ider

Hệ thống sông này một trong những hệ thống sông lớn nhất đổ ra Bắc Băng Dương. Hệ thống sông này có lưu lượng nước trung bình thì cao gấp 1,5 lần so với hệ thống Mississippi-Missouri tại Hoa Kỳ.

Bắt nguồn từ Mông Cổ, nó chảy theo hướng bắc để đổ ra biển Kara, qua Trung Siberi, dòng chảy dài nhất là Enisei-Angara-Selenga-Ider.

6. Sông Hoàng Hà ( 5.464 km)

Sông Hoàng Hà

Sông Hoàng Hà nổi tiếng với lũ lụt và bởi được bồi đắp từ nhiều nhánh sông nhỏ. Sông Hoàng Hà cũng được người dân Trung Quốc đặt cho cái tên là “cái nôi cho nền văn minh của Trung Quốc”.

7. Hệ thống sông Obi – Irtysh (5.410 km)

Hệ thống sông Obi – Irtysh

Hệ thống sống sông Obi - Irtysh thuộc miền Tây của Nga. Hệ thống sông này bắt nguồn từ dãy núi Altai và là một trong ba con sông lớn ở Siberia, đổ vào Bắc Băng Dương.

8. Sông Parana (4.880 km)

 Sông Parana

Sông Parana là con sông dài thứ 2 tại Nam Mỹ và đứng thứ 8 trên toàn thế giới. Sau khi chảy qua nhiều quốc gia khác nhau như Argentina, Bolivia, Uruguay và Brazil con sông đổ ra Đại Tây Dương.

9. Sông Congo (4.700 km)

Sông Congo

Đây là con sông dài thứ 2 tại châu Phi chỉ sau sông Nile. Sông Congo là huyết mạch giao thông chính và không thể thiếu trong khu vực. Tuy chỉ dài thứ 9 trên thế giới nhưng sông Congo là một trong những dòng sông có lưu vực và lưu lượng nước lớn nhất thế giới hiện nay.

10. Sông Amur (4.444 km)

Sông Amur

Hệ thống sông Amur - Argun (Hắc Long Giang) bắt nguồn từ dãy núi ở đông bắc Mông Cổ và kết thúc tại biển Thái Bình Dương.

Thứ Sáu, 14/04/2023 10:05
52 👨 1.881
0 Bình luận
Sắp xếp theo