Con bọ ngựa 30 triệu năm tuổi được bảo quản hoàn hảo trong mảnh hổ phách, trông giống với bọ ngựa hiện đại

Chú bọ ngựa này bị mắc kẹt trong một miếng hổ phách chỉ cao gần 3cm, có niên đại từ Thế Oligocen hay thế Tiệm Tân - một thế địa chất kéo dài từ khoảng 33,9 tới 23 triệu năm trước. Mảnh hổ phách nguyên sơ này đến từ Cộng hòa Dominican. Đây là một trong những miếng hiếm hoi bảo quản được nguyên vẹn loài bọ ngựa từ thời tiền sử.

Điều đáng kinh ngạc là chú bọ ngựa trong miếng hổ phách này có ngoại hình không khác biệt mấy so với những con bọ ngựa chúng ta thấy ngày nay.

Hổ phách được xem là "bảo tàng lưu trữ" gần như hoàn hảo các loại côn trùng thời cổ đại. Miếng hổ phách chứa bọ ngựa thời tiền sử này có nguồn gốc từ loài Hymenaea protera một cây họ đậu thời tiền sử, đã tuyệt chủng. Nhựa của loài cây này là nguồn gốc tạo ra phần lớn những hổ phách được tìm thấy ở Trung và Nam Mỹ.

Năm 2016, miếng hổ phách độc đáo này đã được bán với giá 6.000USD.

Bọ ngựa ngày nay có hơn 2.400 loài, sinh sống chủ yếu ở vùng khí hậu nhiệt đới. Nhưng từ 135 triệu năm trước, những con bọ ngựa đầu tiên xuất hiện ở một nơi mà lạnh hơn cả Siberia ngày nay. Giống như những con bọ ngựa hiện đại, những con bọ ngựa cổ đại cũng có gai ở hai chân trước.

Tính tới thời điểm hiện tại, mẫu hổ phách cổ nhất được tìm thấy có niên đại khoảng 345 triệu năm. Còn mẫu hổ phách có chứa hóa thạch cổ nhất được tìm thấy có tuổi thọ khoảng 146 triệu năm.

Thứ Tư, 05/02/2020 17:03
44 👨 1.735
0 Bình luận
Sắp xếp theo