Chuyện khó ngờ: Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng xấu đến thận của bạn

Các nhà nghiên cứu đến từ Hệ thống Y tế Saint Louis đã tìm ra mối liên quan tuyến tính giữa mức độ ô nhiễm không khí và nguy cơ bị suy giảm chức năng thận và phát triển bệnh thận hoặc suy thận...

Nghiên cứu tiết lộ rằng những ảnh hưởng trên thận có liên quan tới các hạt và bụi trong môi trường có mức độ ô nhiễm tăng cao. Trước giờ, mức ô nhiễm không khí cũng được đánh giá bằng các cảm biến không gian từ các vệ tinh NASA.

Mới đây, nhà nghiên cứu hàng đầu Ziyad Al-Aly đã kiểm tra thông tin của hơn 2.482.737 cựu chiến binh Mỹ ở thời gian theo dõi trung bình khoảng 8,5 năm.

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng xấu đến thận của bạn

Kết quả cho thấy mỗi năm tại Hoa Kỳ, 44.793 trường hợp mới mắc CKD (bệnh thận mạn tính) và 2438 trường hợp suy thận mới là do ô nhiễm không khí có chứa hạt bụi độc hại vượt quá giới hạn khuyến cáo của EPA là 12 μg / m3.

Tiến sĩ Al-Aly lưu ý: "Ngay cả ô nhiễm các hạt dưới mức giới hạn do EPA cũng có hại cho thận".

Ông nói rằng mức ô nhiễm phân bố không đồng đều về mặt địa lý: số người bị chịu nhiễm bụi cao nhất dường như ở miền nam California và ở các vùng rộng lớn của vùng Trung Tây, Đông Bắc và Nam Mỹ.

Các phát hiện này còn có ý nghĩa ngoài Hoa Kỳ thì ô nhiễm môi trường cũng đang tác động gây ra các bệnh thận ở các nơi khác trên toàn thế giới.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Nephrology Hoa Kỳ (JASN).

Xem thêm: Những loại khẩu trang nào chống được bụi mịn?

Thứ Bảy, 14/12/2019 08:08
51 👨 512
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khí hậu - Thời tiết