Ô nhiễm không khí làm hư hại hàng triệu quả thận mỗi năm

Theo một phân tích gần đây cho thấy số ca mắc bệnh thận mãn tính (CKD) do ô nhiễm không khí toàn cầu là chiếm một số lượng đáng kể.

Benjamin Bowe thuộc Hệ thống chăm sóc sức khoẻ của VA Saint Louis và các cộng sự của ông trước đây đã miêu tả mối liên hệ giữa tăng lượng bụi độc trong không khí và nguy cơ mắc CKD.

Trong nghiên cứu mới nhất của họ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu bệnh tật toàn cầu để ước tính gánh nặng của CKD do ô nhiễm không khí toàn cầu gây ra.

Ô nhiễm không khí làm hư hại hàng triệu quả thận mỗi năm

Cụ thể, số người mắc CKD liên quan đến các hạt bụi độc ô nhiễm trong không khí là khoảng hơn 10,7 triệu trường hợp mỗi năm.

Các gánh nặng của bệnh CKD do ô nhiễm không khí để lại bao gồm cả những năm sống chung với tàn tật (có nghĩa là những năm sống với bệnh thận trong điều kiện ô nhiễm), mất đi sự sống còn (có nghĩa là tử vong do bệnh thận) cho thấy gánh nặng của căn bệnh này rất khác nhau về mặt địa lý, và có tỉ lệ cao hơn ở Trung Mỹ và Nam Á.

"Ô nhiễm không khí ít nhất cũng có thể giải thích một phần sự gia tăng tỷ lệ mắc CKD không rõ nguồn gốc ở nhiều địa lý trên khắp thế giới, và sự gia tăng bệnh thận ở Mesoamerican ở Mexico và Trung Mỹ", Bowe nói.

Nghiên cứu này được trình bày tại Tuần lễ Y tế Quốc tế 2017 tại Trung tâm Hội nghị Ernest N. Morial ở New Orleans, LA.

Thứ Năm, 23/11/2017 14:16
31 👨 539
0 Bình luận
Sắp xếp theo