Ô nhiễm không khí có thể làm 60.000 người chết vào năm 2030

Biến đổi khí hậu nếu không được giải quyết, dự kiến sẽ làm tăng số người tử vong do ô nhiễm không khí lên đến 60.000 người vào năm 2030 và 260.000 người vào năm 2100 trên toàn cầu, một nghiên cứu đã tuyên bố.

Theo nghiên cứu, nhiệt độ nóng hơn thúc đẩy nhanh các phản ứng hóa học tạo ra các chất ô nhiễm không khí gây thủng tầng ozon và những vấn đề hạt bụi độc, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.

Các địa điểm khô hơn thì không khí bị ô nhiễm cũng tồi tệ hơn do ít được loại bỏ độc tố nhờ mưa, dễ sinh lửa và bụi lan rộng khi gió thổi. Khi các cây sống với với nhiệt độ cao hơn, chúng cũng sẽ thải ra nhiều chất ô nhiễm hữu cơ hơn, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ô nhiễm không khí có thể làm 60.000 người chết vào năm 2030

Nhà nghiên cứu hàng đầu Jason West, Phó giáo sư tại Đại học North Carolina, Chapel cho biết: "Khi biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí, nó có thể có tác động đáng kể đến sức khoẻ con người trên toàn thế giới, khiến hàng triệu người chết do ô nhiễm không khí mỗi năm".

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một loạt các mô hình khí hậu toàn cầu để xác định số ca tử vong sớm có thể xảy ra do ozon thủng và các chất rắn ô nhiễm gây ra vào năm 2030 và 2100.

Đối với mỗi mô hình, nhóm đã đánh giá những thay đổi dự kiến về ô nhiễm không khí ở mức cơ bản có thể là do thay đổi khí hậu trong tương lai. Sau đó, họ đối chiếu cùng những thay đổi không gian như về dân số toàn cầu, cho cả sự gia tăng dân số và những thay đổi dự kiến về mức độ dễ bị ô nhiễm không khí.

Năm trong số tám mô hình dự đoán rằng sẽ có nhiều người chết sớm hơn trong năm 2030, và bảy trong số chín mô hình vào năm 2100.

West nhấn mạnh: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy hầu hết các mô hình đều cho thấy sự gia tăng số người tử vong là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy sự thay đổi khí hậu sẽ gây bất lợi cho chất lượng không khí và sức khoẻ con người trên toàn cầu".

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, ngoài việc làm tăng thêm các ca tử vong do ô nhiễm không khí, thay đổi khí hậu dự kiến sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ thông qua những thay đổi trong stress vì nhiệt, khó khăn trong việc tiếp cận với nước sạch và thực phẩm, bão tố lớn và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Thứ Ba, 05/09/2017 17:04
31 👨 427
0 Bình luận
Sắp xếp theo