Loài vật bay nhanh nhất thế giới, tốc độ lên tới gần 400 km/h

Chim cắt lớn (Falco peregrinus) là loài chim bay nhanh nhất trong tự nhiên và cũng là động vật nhanh nhất hành tinh với vận tốc lên tới gần 400 km/h.

Chim cắt lớn

Khi tìm thấy mục tiêu, cắt lớn lao xuống ở tốc độ cao, ước tính lên tới 320 km/h. Chúng sử dụng móng vuốt để quặp chặt con mồi nhằm làm tê liệt hoặc giết chết con mồi ngay lúc tiếp xúc.

Vào năm 1999, một con chim cắt lớn cái mang tên Frightful do phi công Ken Franklin ở thị trấn Friday Harbor, Washington nuôi dưỡng sau khi được thả từ máy bay ở độ cao 5.182 m so với mực nước biển đã đạt tốc độ lên tới 389 km/h, lập kỷ lục thế giới. Khi đó, chim cắt Frightful 6 tuổi, nặng một kilogram, dài 40,6 cm và có sải cánh khoảng 104 cm.

Người ta đã gắn con chip máy tính 113,4 g vào lông đuôi của Frightful để đo tốc độ của nó.

Cánh của chim cắt lớn nhọn tương tự máy bay tiêm kích

Cánh của chim cắt lớn nhọn tương tự máy bay tiêm kích, giúp giảm lực cản của không khí, giúp chúng bay nhanh hơn. Ngoài ra, chim cắt lớn cũng có cơ thể hình giọt nước săn chắc giúp chúng có thể lao đi như một viên đạn.

So với các loài chim cắt khác, chim cắt lớn có lớp lông xếp đặc biệt chặt chẽ và cứng cáp giúp chúng lướt trong không khí êm hơn.

Trong lỗ mũi của chim cắt lớn có một hệ thống bướu nhỏ giúp điều phối dòng chất lưu

Chim cắt lớn có thể hít thở trong lúc bổ nhào cực nhanh là do lỗ mũi chúng có một hệ thống bướu nhỏ đóng vai trò điều phối dòng chất lưu, giảm dòng khí tiến vào đường thở.

Nhờ tốc độ nhanh chóng mặt, cắt lớn có thể săn rất nhiều loài chim khác từ nhỏ bé như chim ruồi đến to lớn như sếu đồi cát. Theo các nhà khoa học, có khoảng 2.000 loài trên thế giới là con mồi của chim cắt lớn. Loài chim cắt lớn có mặt ở mọi châu lục trừ Nam Cực.

Thứ Hai, 03/10/2022 16:44
52 👨 652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật