Chỉ cần 22 người là mở được căn cứ trên sao Hỏa

Các nhà phân tích dữ liệu đại học George Mason, Fairfax, Virginia, Mỹ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu để tìm ra số người cần thiết để tạo ra một căn cứ cho con người sinh sống trên sao Hỏa.

Trước đó đã từng có những nghiên cứu mang tính dự báo về số người cần thiết để chinh phục sao Hỏa. Năm 2020, tiến sĩ Salotti của học viện bách khoa Bordeaux cho rằng, cần ít nhất 110 người để chinh phục hành tinh đỏ này. Năm 2001, các nhà khoa học cho rằng cần 500 người và một nghiên cứu khác vào năm 2003 hạ con số xuống 100 người.

Ảnh: Allthatsinteresting.
Ảnh: Allthatsinteresting.

Năm ngoái, chủ tịch kiêm CEO SpaceX, Gwynne Shotwell đã đưa ra dự đoán rằng, con người có thể đặt chân lên sao Hỏa trong thập niên 2020. Vì vậy, nhiều nhà nghiên cứu lại bắt đầu tính về khả năng xây dựng căn cứ của con người trên sao Hỏa, và cần tối thiểu bao nhiêu người để đủ vận hành hiệu quả toàn bộ hệ thống.

Để tìm ra câu trả lời thực tế hơn, các nhà phân tích dữ liệu đã dựa vào dữ liệu từ những nghiên cứu trước đây và xem xét những tính năng nào sẽ góp phần vào sự thành công của nó để tạo ra một mô hình mô phỏng thuộc địa trên Sao Hỏa. Mô hình này tập trung vào số lượng người cần thiết để tạo ra một thuộc địa khả thi.

Sau 5 lần chạy mô phỏng quá trình chinh phục sao Hỏa trong quãng thời gian 28 năm. Mỗi lần mô phỏng, các yếu tố như số lượng người và tính cách khác nhau của những người tham gia sẽ được thay đổi, số lượng người trong căn cứ dao động từ 10 đến 170 người.

Họ phát hiện ra rằng, số người tối thiểu cần thiết thể xây dựng và duy trì thuộc địa trên Sao Hỏa là 22 người, đồng thời những người có tính cách dễ chịu có nhiều khả năng phát triển mạnh trong thuộc địa và giúp ích cho sự tồn tại chung của nó.

Về đặc điểm tính cách được đề cập đến, người có mức độ dễ chịu cao là người có xu hướng tin tưởng, đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ người khác hơn.

Những người có mức độ dễ chịu thấp có thể hoài nghi, phê phán hoặc cạnh tranh. Theo gợi ý từ mô hình, những người này có nhiều khả năng thất bại trong nhiệm vụ thuộc địa hóa Sao Hỏa và thậm chí có thể chết sớm hơn những thành viên khác và ảnh hưởng tới sự thành công của nhiệm vụ tổng thể.

Việc dự đoán con người sẽ hành xử như thế nào luôn luôn không dễ dàng, đặc biệt là khi ở trên sao Hỏa, một môi trường khác biệt và đầy thử thách.

Nhìn chung, kết quả nghiên cứu mới cung cấp cho chúng ta một vài thông tin có giá trị và biết đâu có thể được sử dụng khi con người sẵn sàng để lên Sao Hỏa vào một ngày nào đó.

Thứ Sáu, 08/09/2023 07:42
52 👨 409
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Lưu Anh Tuấn
    Lưu Anh Tuấn

    Thiếu trọng tài

    Thích Phản hồi 16:44 30/08
    ❖ Khám phá khoa học