Chế tạo thành công thịt từ không khí

Một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí không nhỏ cho Trái Đất chính là quá trình chăn nuôi để tạo ra thịt của loài người. Lượng khí thải CO2 tạo ra từ ngành chăn nuôi là quá lớn, thậm chí lớn hơn nhiều so với ngành vận tải. Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học từ lâu đã nghiên cứu để tìm ra cách chế tạo thịt nhân tạo để giúp con người có thịt ăn mà không cần giết mổ động vật.

Gần đây nhất là dự án chế tạo thịt nhân tạo từ không khí của Air Protein - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California (Mỹ). Dự án này được phát triển dựa trên chính công nghệ chế biến khí CO2 thành thực phẩm của cơ quan vũ trụ Mỹ NASA.

Bằng cách tái sử dụng khí CO2 do các phi hành gia thải ra trong không gian kín của tàu con thoi, công nghệ của NASA cho phép chế biến khí CO2 thành thực phẩm.

Thịt nhân tạo

Từ năm 1960, cơ quan vũ trụ Mỹ NASA đã tiến hành nghiên cứu dự án tạo ra nguồn thực phẩm lâu dài cho các phi hành gia bằng cách tái sử dụng khí CO2 do họ thải ra trong không gian kín của tàu con thoi trong không gian. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nhóm vi khuẩn Hydrootrophs có thể chuyển đổi Carbon Dioxie (khí CO2) và tổng hợp ra chất đạm Protein. Quá trình chuyển hóa khí thải thành thức ăn nhờ các vi khuẩn hydrogenotrophic diễn ra tương tự như quá trình lên men làm sữa chua hoặc ủ men bia…

Cho tới nay, NASA đã có thể chuyển hóa khí CO2 trở thành mỳ ống và nước nhân tạo.

NASA đã chế tạo ra mỳ ống và nước nhân tạo trong không gian nhờ vi khuẩn Hydrootrophs.
NASA đã chế tạo ra mỳ ống và nước nhân tạo trong không gian nhờ vi khuẩn Hydrootrophs.

Quá trình chuyển hóa CO2 thành Protein đã được công ty khởi nghiệp Air Protein hoàn thiện tới mức diễn ra chỉ trong thời gian một giờ đồng hồ. Khoảng thời gian quá ngắn so với thời gian hàng tháng trời của NASA.

Giám đốc điều hành Lisa Dyson của Air Protein cho biết, dự án Air Protein của họ có nhiều ưu thế về tốc độ và chất lượng sản xuất hơn so với những dự án tạo ra thịt nhân tạo khác. Loại thịt không khí của công ty Air Protein đáp ứng được nhu cầu cung cấp số lượng lớn, không gây ra phản ứng tiêu cực nào đối với cơ thể người và động vật.

Theo dự kiến, Air Protein sẽ tung các sản phẩm thịt của công ty ra thị trường trong năm 2020.

Chế tạo thịt từ không khí

Chế biến thực phẩm nhân tạo từ không khí với những ưu điểm như giúp giảm bớt vấn đề phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên tự nhiên, giảm ô nhiễm môi trường, ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, tránh khỏi dịch bệnh phát sinh… đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của nhiều tổ chức trên thế giới.

Hiện nay, trên thế giới cũng có một số công ty khác đang tập trung vào lĩnh vực chế biến thực phẩm nhân tạo. Solar Food, một công ty Phần Lan đang thử nghiệm một loại bột protein mới, có tên gọi là Solein, được sản xuất từ khí CO2, nước và điện. Một startup khác có tên Calaysta đang nghiên cứu để tạo ra một loại protein từ carbon trong không khí có thể nuôi cá, gia súc và vật nuôi trong gia đình.

Để thu hút được người tiêu dùng, tất cả các công ty này đều phải đối mặt với một trong những rào cản lớn nhất trong thị trường thực phẩm nhân tạo đó là hương vị.

Thứ Hai, 25/11/2019 14:01
4,45 👨 1.158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học