Tạo ra thành công thịt viên từ ‘voi ma mút lông xoăn đã tuyệt chủng’

Công ty Vow ở Australia tạo ra một viên thịt mà theo họ mô tả là được làm từ voi ma mút lông xoăn đã tuyệt chủng.

Đây là kết quả của dự án chứng minh tiềm năng phát triển thịt từ tế bào của các loài độc đáo để tạo ra các loại thịt mới của Vow. Mục tiêu của dự án là thu hút sự chú ý đến tiềm năng của thịt nuôi cấy, và tạo ra thói quen ăn uống thân thiện hơn với môi trường, dần thay thế thịt truyền thống như thịt lợn, bò, gà.

"Thịt viên voi ma mút" nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ảnh: CNN.
"Thịt viên voi ma mút" nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ảnh: CNN.

James Ryall, giám đốc khoa học của Vow cho biết, ông hy vọng dự án sẽ giúp thêm nhiều người trên khắp thế giới bắt đầu biết đến thịt nuôi cấy.

Cần nói rõ rằng, viên thịt mà Vow tạo ra không thực sự được tọa từ thịt voi ma mút. Trên thực tế, đây là loại thịt giống như thịt cừu nhân tạo trong phòng thí nghiệm, sau đó các nhà nghiên cứu đã trộn thêm vào một lượng nhỏ ADN của voi ma mút.

Cụ thể, các nhà khoa học làm việc trong dự án này đã không thể tiếp cận vào kho lưu trữ mô voi ma mút đông lạnh để nghiên cứu. Vì vậy, họ đã tập trung vào một loại protein có tên là myoglobin, giúp tạo ra kết cấu, màu sắc và mùi vị của thịt, có trong động vật có vú.

Sau đó, dựa vào cơ sở dữ liệu bộ gen có sẵn công khai của voi ma mút để xác định trình tự mã ADN. Cuối cùng, họ đã sử dụng thông tin từ bộ gen của một con voi châu Phi – họ hàng gần nhất của voi ma mút để lấp đầy những khoảng trống trong chuỗi ADN myoglobin của voi ma mút.

Các nhà nghiên cứu lấy loại gen tổng hợp trên chèn vào một tế bào cơ của cừu và nuôi cấy hoặc phát triển trong phòng thí nghiệm. Kết quả, họ đã sản xuất được khoảng 400 gram "thịt voi ma mút".

Chỉ có một gen thuộc về voi ma mút trong số 25.000 bộ gen, còn phần lớn những gen còn lại là của những con cừu.

Mặc dù đã chế tạo thành công loại thịt đặc biệt từ “voi ma mút” nhưng không ai trong các thành viên của nhóm nghiên cứu có ý định nếm thử cũng như rao bán thành phẩm của mình tạo ra.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, loại thịt này chứa một loại protein đã không tồn tại trong 5.000 năm, họ không biết gì về độ an toàn của nó. Vì vậy, họ không nếm thử loại thịt này.

Thứ Hai, 03/04/2023 07:52
31 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học