Tạo ra gạo làm từ... thịt bò có thể giải quyết khủng hoảng lương thực

Các nhà khoa học ở Đại học Yonsei, Seoul, đã nuôi cấy thành công trong phòng thí nghiệm loại gạo lai thịt bò, loại thức ăn bền vững mới giúp giải quyết khủng hoảng lương thực và biến đổi khí hậu do chỉ thải lượng nhỏ carbon.

Loại gạo mới được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm kết hợp với cơ bắp thịt bò và tế bào chất béo.

Gạo lai thịt bò được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Đại học Yonsei
Gạo lai thịt bò được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Đại học Yonsei

Park So-hyeon, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, gạo vốn có lượng dưỡng chất cao, nhưng bổ sung thêm tế bào từ gia súc giúp gạo có mọi dưỡng chất cần thiết.

Để giúp tế bào thịt bò bám vào, loại gạo mới này được phủ gelatine cá sau đó nuôi trong đĩa cạn 11 ngày.

Sản phẩm cuối cùng là loại gạo màu hồng chứa nhiều protein hơn 8% và nhiều chất béo hơn 7% so với gạo bình thường.Ngoài ra, loại gạo lai thịt bò này dai, giòn hơn. Do quá trình sản xuất không đòi hỏi chăn nuôi động vật, vốn tiêu tốn nhiều nước và tài nguyên, không giải phóng lượng lớn khí nhà kính nên thải ít carbon hơn hẳn.

Ước tính, mỗi 100 g protein, gạo lai thịt bò giải phóng chưa đến 6,27 kg carbon dioxide (CO2), thấp hơn 8 lần so với sản xuất thịt bò thải. Nhóm nghiên cứu tính toán gạo lai có chi phí 2,23 USD/kg, cung cấp lựa chọn rẻ hơn nhiều cho người tiêu dùng trong khi giá thịt bò vào khoảng 15 USD/kg tại Hàn Quốc.

Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm quá trình sản xuất loại gạo mới này trước khi tung sản phẩm ra thị trường để tế bào phát triển tốt hơn, làm tăng giá trị dinh dưỡng.

Thứ Hai, 19/02/2024 14:54
31 👨 170
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học