Thử nghiệm thành công động cơ Mach 5, bay từ Hà Nội vào Tp. Hồ Chí Minh chỉ mất 11 phút

Động cơ SABRE - Synergetic Air-Breathing Rocket Engine - Động cơ Tên lửa Thổi không khí Hợp lực cho phép thiết bị có thể di chuyển với tốc độ 5 lần độ nhanh của âm thanh - hay còn gọi là tốc độ Mach 5. Với tốc độ đó, thiết bị chỉ cần 2 giờ đồng hồ để di chuyển hết quãng đường từ London đến New York, dài 5.585 km theo đường chim bay. Tức là với Mach 5, từ sân bay Nội Bài ta chỉ mất hơn 11 phút bay để có mặt tại Tân Sơn Nhất.

Điều này có nghĩa là động cơ SABRE sẽ giúp chúng ta rút ngắn thời gian ngồi trên máy bay, thậm chí còn ngắn hơn quá trình ra sân bay và làm thủ tục.

Thiết bị có thể di chuyển với tốc độ 5 lần độ nhanh của âm thanh

Để dễ hình dung thì, Mach 5 nhanh hơn phi cơ vận hành bằng động cơ phản lực nhanh nhất thế giới hiện nay - SR-71 Blackbird khoảng 50%.

Tuần vừa qua, nhân loại đã lần đầu tiên có được bằng chứng về sự tồn tại của động cơ chưa từng tồn tại trong lịch sử nhân loại như trên.

Và đó là thành quả của Reaction Engines, được thành lập bởi ba kỹ sư lực đẩy của Rolls-Royce là Alan Bond, John Scott Scott và Richard Varvill. Dự án này được bắt đầu từ 30 năm trước và kéo dài cho tới tận ngày nay. Ý tưởng ban đầu của họ là tạo ra một động cơ đạt được vận tốc siêu thanh bằng cách làm mát nhanh chóng không khi đi vào động cơ, nếu không nhiệt lượng tạo ra bởi ma sát giữa động cơ và không khí sẽ nung chảy chính nó.

Động cơ SABRE

Reaction Engines đã tìm ra cách giải quyết vấn đề này, đó là thiết bị “trao đổi nhiệt” cực nhẹ có thể làm mát không khí xuống nhiệt độ -150 độ C chỉ trong 1/20 giây đồng hồ, cho phép máy bay vận hành với vận tốc Mach 5 trong khí quyển Trái Đất.

Tuần vừa rồi, Reaction Engines đã tiến hành thử nghiệm hệ thống trao đổi nhiệt của họ trong điều kiện nhiệt độ cao tương tự khi di chuyển với vận tốc Mach 5 tại Cảng Hàng không Vũ trụ Colorado. Họ đã thành công và đạt được một dấu mốc quan trọng trong chặng đường phát triển công nghệ du hành không gian.

Kỹ thuật làm mát được phát triển bởi Reaction Engines

Kỹ thuật làm mát được phát triển bởi Reaction Engines không chỉ giúp cải thiện công nghệ phản lực ta đang có trong quá trình chinh phục bầu trời mà còn giúp thay đổi cả bộ mặt của ngành năng lượng, ô tô, du hành vũ trụ và các quy trình công nghiệp khác.

Reactions Engines sự kiến sẽ lắp ráp động cơ mẫu đầu tiên trong năm 2020.

Thứ Tư, 06/11/2019 08:05
52 👨 3.983
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học