10 cỗ máy vĩ đại nhất trong lịch sử loài người

Máy làm lạnh sử dụng hơi nước, Heinkel HeS 3, IMP, Ford Model T... là những cỗ máy đã thực sự tạo nên bước đột phá trong lịch sử loài người.

Tiền thân của Internet

IMP - bộ xử lý thông điệp giao diện là chiếc máy được Leonard Kleinrock và nhóm nghiên cứu của ông sử dụng để gửi tin nhắn đầu tiên đến một máy tính sử dụng mạng lưới máy tính chia sẻ thời gian ARPANET vào ngày 29/10/1969. Đây được coi là sự khởi đầu của Internet hiện nay.

IMP - bộ xử lý thông điệp giao diện

Động cơ phản lực đầu tiên

Động cơ phản lực đầu tiên

Heinkel HeS 3 là động cơ phản lực đầu tiên cung cấp năng lượng cho chiếc máy bay mang tên Heinkel He 178. Heinkel HeS 3 được thiết kế bởi Hans von Ohain.

Robot Curiosity

Robot Curiosity

Curiosity, tên chính thức "Phòng thí nghiệm khoa học Hỏa tinh" là xe thăm dò lớn và hiện đại nhất trong lịch sử loài người từng đáp xuống bề mặt của một hành tinh khác. Đúng như tên gọi của nó, cỗ máy này thực sự là một phòng thí nghiệm có bánh xe. Ngày 6/8/2012, Curiosity đáp xuống hành tinh Đỏ và đã di chuyển tổng cộng 17km.

Ford Model T

Ford Model T

Chiếc Ford Model T đầu tiên được hoàn thành vào ngày 27/9/1908 và được coi là mẫu xe có đóng góp nhiều cho lịch sử ngành công nghiệp ôtô. Đến năm 1929, đã có gần 15 triệu chiếc Model T đến tay khách hàng. Model T đã góp phần làm thay đổi cách làm sống, làm việc và giải trí của người Mỹ.

Máy làm lạnh sử dụng hơi nước

Máy làm lạnh sử dụng hơi nước

Bằng sáng chế đầu tiên của Mỹ về phương pháp làm ra băng nhân tạo được trao cho phát minh của bác sĩ John Gorrie. Phát minh này đã mở đường cho việc thương mại hóa tủ lạnh và cách con người lưu trữ, vận chuyển thực phẩm.

Siêu máy tính ENIAC

Siêu máy tính ENIAC

Đây là siêu máy tính đầu tiên trên thế giới, nó nặng 80 tấn và chiếm diện tích mặt sàn 167 m2. Được chế tạo để giải quyết các vấn đề số học quy mô lớn, ENIAC có thể thực hiện phép tính quỹ đạo và tất nhiên so với việc tính toán bằng tay thì nó cho kết quả nhanh hơn nhiều. ENIAC cũng được coi là một trong những trung tâm lưu trữ dữ liệu đầu tiên được tạo ra.

Máy chụp CT

Máy chụp CT

Chiếc máy vi tính chụp cắt lớp đầu tiên sử dụng trong y học và số hóa thành hình ảnh chụp cắt lớp vi tính được tạo ra bởi kỹ sư y sinh học Godfrey Newbold Hounsfield vào năm 1971. Với chiếc máy chụp CT này, các bác sĩ có thể nhìn vào bên trong cơ thể người mà không cần phẫu thuật. Sự xuất hiện của máy chụp CT đã giúp ngành chăm sóc y tế được cách mạng hóa.

Turbin gió

Turbin gió

Người đầu tiên phát minh ra turbin gió có thể tạo ra điện là kỹ sư người Scotland James Blyth nhưng người đầu tiên thực hiện nó là Charles Brush. Năm 1888, Charles Brush đã chế tạo ra một turbin gió tạo ra năng lượng tự động (đường kính 15m gồm 144 cánh quạt làm bằng gỗ tuyết tùng) ngay trong sân sau của căn biệt thự tại Cleveland. Chiếc turbin gió của Charles Brush có thể tạo ra khoảng 1.200 watt điện năng, cung cấp năng lượng đủ cho 100 bóng đèn sợi đốt.

Kính thiên văn vũ trụ Hubble

Kính thiên văn vũ trụ Hubble

Đây là chính viễn vọng lớn và mạnh nhất từng được phóng cho tới hiện tại. Theo Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), kể từ khi kính viễn vọng Galileo ra đời, Hubble là một tiến bộ quan trọng nhất trong thiên văn học. Hubble đã giúp chúng ta hiểu biết hơn về những gì đang diễn ra ngoài vũ trụ bao la như các ngôi sao được hình thành như thế nào, vũ trụ không chỉ đang mở rộng mà còn đang tăng tốc…

Phương pháp in của Gutenberg

Phương pháp in của Gutenberg

Vào năm 1450, Julian Gutenberg chính thức bắt đầu sản xuất loại máy in chữ kim loại thay đổi được tại thành phố Mainz ở Đức. Máy in của Gutenberg đã làm nên một cách mạng hóa về sách, giúp giảm chi phí in sách, góp phần khiến giáo dục trở nên dễ dàng hơn, tạo điều kiện cho sự ra đời của báo và tạp chí.

Thứ Bảy, 21/12/2019 09:46
4,73 👨 5.042
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ