Loài cây kỳ lạ chỉ có duy nhất một chiếc lá, ‘hiếm có khó tìm’ ở Việt Nam

Lan một lá có tên khoa học là Nervilia fordii Schultze hay còn có các tên gọi khác như trân châu diệp, thanh thiên quỳ, lan cờ.

Đây là các loài cây thân thảo lâu năm. Cây có cỏ tròn hoặc bầu dục và điểm đặc biệt của loài cây này là chỉ có một chiếc lá duy nhất trong vòng đời của mình. Lá của cây mọc ra từ một chiếc cuống nối với củ rễ, có hình trái tim với các đường gân tỏa như rẻ quạt.

Lan 1 lá

Lan một lá có một hoặc hai hoa mọc ra từ một thân thẳng và khi nở hoa sẽ không có lá. Sau khi hoa nở hết, lụi tàn thì chiếc lá mới bắt đầu phát triển.

Lan một lá có một hoặc hai hoa

Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện khoảng 80 loài lan một lá.Tại Việt Nam, có 5 loài lan một lá đã được ghi nhận, gồm Nervilia aragoana, Nervilia crispata, Nervilia fordii, Nervilia plicata và Nervilia prainiana, phân bố chủ yếu dưới tán rừng có độ ẩm cao của các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên.

Lan một lá có một hoặc hai hoa

Lan một lá đã được coi là cây thuốc quý, tất cả các bộ phận của cây đều có thể làm thuốc. Lá và củ của cây được sử dụng làm thuốc chữa ho, viêm phế quản, làm mát phổi, giải độc. Ăn củ tươi có thể giúp bồi dưỡng cơ thể.

cây một lá còn được người chơi cây cảnh trên thế giới sưu tầm vì sự độc đáo và hiếm gặp

Ngoài làm dược liệu, cây một lá còn được người chơi cây cảnh trên thế giới yêu thích, sưu tầm vì sự độc đáo và hiếm gặp.

Nhưng trữ lượng lan một lá trong tự nhiên ở Việt Nam ngày càng suy giảm do bị khai thác nhiều. Hiện các nhà nghiên cứu đang tiến hành nhân giống loài cây quý hiếm này.

Thứ Bảy, 24/09/2022 09:43
31 👨 904
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới thực vật