Có khoảng 20.000.000.000.000.000 con kiến trên Trái đất

Có bao nhiêu con kiến sống trên Trái Đất? Đây là một trong những câu hỏi dường như không thể trả lời. Tuy nhiên, mới đây một nhóm các nhà khoa học Đức đã thực hiện một nghiên cứu để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này.

Nhóm nghiên cứu đã chọn lọc khoảng 500 nghiên cứu trong số những nghiên cứu có sẵn và tổng hợp chúng trong một cơ sở dữ liệu. Sau một quá trình phân tích dữ liệu sâu rộng, nhóm nghiên cứu đưa ra ước tính có khoảng 20 triệu tỷ con kiến trên Trái đất, tức là số 20 kèm theo 15 số 0 nữa (20.000.000.000.000.000).

Bè kiến lửa hàng triệu con trôi nổi trong nước lũ sau bão ở Mỹ.
Bè kiến lửa hàng triệu con trôi nổi trong nước lũ sau bão ở Mỹ.

Các nhà khoa học còn ước tính tổng khối lượng của toàn bộ 20 triệu tỷ con kiến này, tương đương 12 triệu tấn carbon khô, lớn hơn khối lượng của toàn bộ các loài chim và thú có vú sống hoang dã, và tương đương 20% tổng khối lượng của toàn bộ con người trên Trái Đất.

Nghiên cứu mới cũng điều tra sự phân bố của kiến trên Trái đất. Loài kiến sống ở hầu hết các môi trường, trừ vùng cực. Vùng có mật độ kiến cao nhất là vùng nhiệt đới, rừng và các khu vực khô cằn. Điều đáng kinh ngạc là kiến sống rất ít ở môi trường sống do con người tạo ra.

Trên Trái đất có bao nhiêu kiến

Các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện và đặt tên cho 15.700 loài kiến. Và còn nhiều loài kiến khác chưa được đặt tên.

Kiến xâm chiếm gần như tất cả các hệ sinh thái và khu vực trên toàn cầu, là một phần vô cùng quan trọng của tự nhiên. Chúng ảnh hưởng lớn đến sự phân giải chất dinh dưỡng, luân chuyển đất, tạo môi trường sống cho các loài động vật khác, phân bố hạt giống, kiểm soát sự phát triển của một số loài côn trùng khác và tạo thành một phần quan trọng của chuỗi thức ăn.

Theo ước tính, mỗi năm kiến dịch chuyển tới 13 tấn đất trên mỗi ha.

Tuy nhiên, có một số kiến như kiến lửa trở thành loài xâm lấn, gây ra tác động tiêu cực.

Hiện nay số lượng kiến trên toàn cầu đang giảm ở mức báo động do biến đổi khí hậu, môi trường sống bị phá hoại, xuất hiện các loài xâm lấn hoặc do con người sử dụng hóa chất quá nhiều…

Thứ Hai, 26/09/2022 07:51
51 👨 419
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật