Cảnh báo: năm 2018 sẽ có 20 trận động đất cực kỳ nghiêm trọng xảy ra do Trái Đất đang quay chậm dần lại

Trái Đất đang quay chậm lại với tốc độ rất nhỏ do ảnh hưởng từ lực hút đối với Mặt trăng - còn gọi là lực thủy triều. Các chuyên gia tại ĐH Colorado và ĐH Montana đã chứng minh rằng, hiện tượng này để lại hậu quả rất lớn.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, trong năm 2018 sẽ có khoảng 20 trận động đất cực kỳ nghiêm trọng diễn ra gây ảnh hưởng đến ít nhất 1 tỉ người.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, trong năm 2018 sẽ có khoảng 20 trận động đất cực kỳ nghiêm trọng diễn ra

Trái Đất chịu một lực hút của Mặt Trăng, mặt ở gần sẽ chịu nhiều lực hơn mặt ở xa. Và đó chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều ở Trái Đất đồng thời cũng khiến Mặt trăng dịch chuyển xa dần khỏi hành tinh của chúng ta khoảng 4cm mỗi năm.

Nhưng việc Mặt Trăng dịch ra xa lại tạo ra một lực có phương đối nghịch, tạo ra ma sát khiến tốc độ quay của Trái Đất chậm lại khoảng 15 phần triệu đến 20 phần triệu giây mỗi năm.

Dù là rất nhỏ nhưng các chuyên gia cho rằng tốc độ chậm lại này sau một khoảng thời gian tích tụ lại đủ để làm tăng các hoạt động địa chấn, gây ra động đất.

Có nhiều trận động đất lớn sẽ xảy ra trong các năm tới

Tiến sĩ Roger Bilham từ ĐH Colorado cho biết, có mối liên hệ vững chắc giữa độ quay của Trái Đất và động đất. Đó là dấu hiệu cho thấy trong những năm tới đây, có nhiều trận động đất lớn sẽ xảy ra.

Bilham tin rằng tốc độ quay chậm lại của Trái Đất có thể làm thay đổi hình dạng sắt và nickel bên trong lõi khiến lớp phủ địa chất dính chặt hơn một chút vào vỏ Trái Đất. Điều này khiến dòng chảy lớp ngoài của lõi Trái Đất bị thay đổi và gây mất cân bằng với tốc độ hóa cứng của lớp vỏ. Dù đó chỉ là những thay đổi rất nhỏ nhưng đủ để thay đổi hình dạng của Trái Đất.

Tốc độ quay của Trái Đất chậm lại khoảng 15 phần triệu đến 20 phần triệu giây mỗi năm.

Theo thống kê, có 5 giai đoạn diễn ra động đất nhiều hơn cả trong thế kỷ 20. Trong đó 25% - 30% là những trận động đất 7 độ richter trở lên và tất cả đều trùng khớp với tốc độ chậm lại của Trái Đất.

Trong năm 2017, chỉ có khoảng 6 trận động đất diễn ra và để lại hậu quả không quá nghiêm trọng. Nhưng đến năm 2018, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng của động đất, con số có thể lên tới 20 trận.

Từ năm 1990, 80% các trận động đất trên 7 độ thuộc phía Đông biển Caribbean thường xảy ra theo chu kỳ 5 năm giảm tốc. Thông thường chỉ có khoảng 15 trận động đất mỗi năm nhưng trong giai đoạn này, có những thời điểm lên tới 30 trận.

Thứ Tư, 22/11/2017 10:17
31 👨 236
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học