Cách điều trị mới cho bệnh ung thư máu vừa được công nhận

Tổ chức Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thông qua thuốc chống ung thư Besponsa, hoặc còn gọi là inotuzumab ozogamicin dùng để điều trị bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính, hoặc ALL.

B-cell ALL là một loại ung thư phát triển nhanh chóng xảy ra khi tủy xương tạo ra quá nhiều tế bào lympho B, một loại tế bào bạch cầu. Theo ước tính của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, gần 6.000 người ở Hoa Kỳ có khả năng bị chẩn đoán mắc bệnh trong năm nay, và hơn 1.400 người sẽ chết vì căn bệnh quái ác này.

Cách điều trị mới cho bệnh ung thư máu vừa được công nhận

Tiến sĩ Richard Pazdur, giám đốc trung tâm ung thư học của FDA cho biết: "Đối với những bệnh nhân trưởng thành có B-cell ALL, đã trải qua giai đoạn điều trị ban đầu hoặc tái phát sau điều trị thường có tuổi thọ rất thấp. Những bệnh nhân này được điều trị theo vài phương pháp hiện hành sẵn có và mới đây lại là một phương pháp mới giúp khoanh vùng mục tiêu trị bệnh đúng trọng tâm hơn”.

Thuốc Besponsa đã được đánh giá trong các nghiên cứu lâm sàng liên quan đến 326 người có B-cell ALL, họ được nhận một hoặc hai lần điều trị trước với các loại thuốc khác nhau. Hơn 35% người được đánh giá đã đạt được sự thuyên giảm hoàn toàn của bệnh trong khoảng tám tháng sau khi dùng Besponsa, so với khoảng 17% số người uống một loại thuốc trị liệu khác.

Các phản ứng phụ thường gặp của Besponsa bao gồm tiểu cầu thấp, số bạch cầu thấp, nhiễm trùng, thiếu máu, mệt mỏi và cũng có thể gây chảy máu trầm trọng.

Nhãn thuốc này cũng cảnh báo về tổn thương gan nghiêm trọng có thể xảy ra. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên dùng Besponsa, FDA cho biết.

Phê duyệt thuốc này đã được cấp đầu tiên cho hãng Pfizer, có trụ sở tại thành phố New York.

Thứ Năm, 14/09/2017 11:11
31 👨 737
0 Bình luận
Sắp xếp theo