Vi khuẩn ruột giúp liệu pháp miễn dịch chống ung thư hoạt động tốt hơn

Trong một nghiên cứu gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Washington, Mỹ đã tìm ra mối liên hệ giữa vi khuẩn ruột với phản ứng của chúng đối với liệu pháp ức chế trình tự kiểm soát miễn dịch chống lại ung thư (ICT).

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã phân tích vi khuẩn ruột của 39 bệnh nhân bị u ác tính đã được điều trị bằng liệu pháp miễn dịch và bất ngờ tìm thấy một mối liên quan mạnh mẽ qua phản ứng tích cực của các vi khuẩn ruột với liệu pháp chữa trị.

Trong khi nói về nghiên cứu này, tác giả chính Tiến sĩ Andrew Koh, Phó Giáo sư Nhi khoa và Vi sinh thuộc Trung tâm Ung thư Simmons nói: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đã có một số vi khuẩn rất tốt và rất cần thiết để tối ưu hóa việc điều trị, kiểm soát tế bào ung thư”.

Vi khuẩn ruột giúp liệu pháp miễn dịch chống ung thư hoạt động tốt hơn

“Những vi khuẩn ruột bằng cách nào đó đã phản ứng với hệ thống miễn dịch của bạn giúp hệ thống này có khả năng tốt hơn để tấn công các tế bào ung thư và giết chúng".

Mặc dù liệu pháp ICT đã đạt được sự thuyên giảm lâu dài trong 50% bệnh nhân u ác tính di căn”. Các nhà nghiên cứu lưu ý.

Một người bị u ác tính di căn tình nguyện cho các nhà khoa học nghiên cứu để xác định mối liên kết. U hắc tố, u ác tính di căn của người tình nguyện tham gia được phát hiện trên phổi của ông trong khi ông đang chiến đấu với bệnh viêm phổi.

Ông đã được điều trị bằng nivolumab, một loại thuốc miễn dịch trị liệu bằng cách nâng phanh tác động của hệ thống miễn dịch, cho phép các cơ chế tự vệ của cơ thể đi vào trạng thái “Overdrive” (tác động với tốc độc vượt giới hạn)”.

Không những thế, các nhà nghiên cứu nhận thấy vi khuẩn đường ruột trong ông có lợi và nghi ngờ vi khuẩn này đã góp phần tạo ra kết quả đáng ngờ ở trên. Vậy nên, là một bệnh nhân muốn đáp ứng tốt với liệu pháp miễn dịch chống ung thư nên có ba loại vi khuẩn cụ thể:

  • Bacteroides thetaiotaomicron
  • Faecalibacterium prausnitzii
  • Holdemania filiformis

Sau khi xác định được liên kết, các nhà khoa học đã tìm kiếm một lý do tiềm ẩn nào đó cho mối liên hệ giữa vi khuẩn và liệu pháp miễn dịch.

Tiến sĩ Koh giải thích: "Có phải là do vi khuẩn đang gây ra không? Chúng tôi kiểm tra các chất chuyển hóa trong bệnh nhân này và tìm thấy sự tương quan mạnh nhất của chất acid anacardic, có trong hạt điều và xoài với các vi khuẩn có lợi".

Bây giờ, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch theo dõi nghiên cứu hiện tại với các nghiên cứu lâm sàng lớn hơn và sẽ sớm công bố thông tin trong thời gian tới.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Neoplasia.

Thứ Sáu, 13/10/2017 17:48
31 👨 681
0 Bình luận
Sắp xếp theo