Hơn một nửa số thuốc ung thư mới có thể không hoạt động, các nghiên cứu cho thấy

Một nghiên cứu gần đây về những loại thuốc ung thư đã xuất hiện trên thị trường phát hiện ra rằng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng không hề giúp tăng cường điều trị hay duy trì sự sống cho bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại thuốc ung thư được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) phê chuẩn trong năm 2009 và 2013, có 57% (39/68 loại) có bằng chứng tìm thấy không hề giúp điều trì hay nâng cao chất lượng cuộc sống bệnh nhân ung thư sau khi ra mắt trên thị trường.

Sau trung bình năm năm theo dõi, chỉ có một nửa số người cho thấy còn sống hoặc chất lượng cuộc sống tăng lên nhờ thuốc chữa ung thư so với các liệu pháp điều trị hiện tại.

Hơn một nửa số thuốc ung thư mới có thể không hoạt động, các nghiên cứu cho thấy

Theo các tác giả của King's College London và Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị Luân Đôn (LSE): "Còn lại 33% tỉ lệ không chắc chắn về việc liệu thuốc chữa ung thư có kéo dài sự sống còn hay cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư hay không".

Trong số 23 loại thuốc được cho là có tác dụng đối với bệnh nhân mắc ung thư đã chứng thực, trên thực tế chỉ có 11% trong số đó được đánh giá là mang lại lợi ích có ý nghĩa lâm sàng hiệu quả.

Tác giả Huseyin Naci, trợ lý giáo sư thuộc Bộ Y tế của LSE cho hay: "Thật là đáng ngờ khi đã có rất ít loại thuốc ung thư xâm nhập vào thị trường Châu Âu mà còn không có bất kỳ chứng cứ rõ ràng nào về kết quả quan trọng của nó đối với bệnh nhân và bác sỹ điều trị của họ, liên quan tới điều trị ung thư cũng như vì sự sống còn và mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân. Vì vậy, cần phải có biện pháp thanh lọc, kiểm tra chất liệu, hiệu quả các loại thuốc ung thư được nhập vào thị trường”.

Tiến sĩ Courtney Davis, một nhà xã hội học về y tế và là nhà chính trị thuộc Bộ Y tế Thế giới và Y tế xã hội tại King nói thêm: "Chúng tôi đã đánh giá cơ sở bằng chứng ở trên cho tất cả các loại thuốc mới xâm nhập vào thị trường trong thời gian 5 năm và thấy rằng đa số đã xuất hiện trên thị trường và tìm thấy bằng chứng rõ ràng rằng chúng không hề hoặc ít giúp cải thiện sự sống còn cho bệnh nhân ung thư hoặc duy trì nâng cao chất lượng cuộc sống".

Khi phát hiện ra loại thuốc mới chưa đủ bằng chứng có điều trị ung thư hiệu quả, tốt nhất trong một số trường hợp, Quỹ thuốc Ung thư Quốc gia nên tiếp tục thu thập thêm nhiều bằng chứng khác trước khi đưa ra quyết định loại bỏ cuối cùng.

Phát biểu về nghiên cứu này, Emma Greenwood, giám đốc nghiên cứu về ung thư của Anh cho biết: "Nghiên cứu này không nhất thiết cho chúng ta thấy điều gì đang xảy ra ở Anh Quốc. Ở châu Âu, các cơ quan quốc gia như Nice quyết định những loại thuốc nào nên được cung cấp cho bệnh nhân và ở Anh nên tiếp tục đẩy mạnh công tác này

Tác giả kết luận, "Nice đưa ra những quyết định này dựa trên hiệu quả lâm sàng và chi phí của một loại thuốc để xác định liệu nó sẽ mang lại giá trị gì cho bệnh nhân ung thư”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Y học Anh.

Thứ Sáu, 20/10/2017 11:18
31 👨 555
0 Bình luận
Sắp xếp theo