Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc tìm thấy xác ướp 2.000 năm tuổi ở Mông Cổ

Một nhóm các nhà khảo cổ Hàn Quốc đã tìm thấy xác ướp của một người đàn ông mặc quần áo Trung Quốc trong một ngôi mộ ước tính có niên đại khoảng 2.000 năm ở miền Tây Mông Cổ.

Viện nghiên cứu di sản văn hoá quốc gia cho biết nhóm nghiên cứu đã phát hiện xác ướp của một người đàn ông cao khoảng 165 đến 170 cm tại ngôi mộ ở Shiveet Khairhan còn sót lại trong dãy núi Altai thuộc Mông Cổ.

Nhóm nghiên cứu từ trung tâm nghiên cứu đã phát hiện ra hai ngôi mộ bằng đá từ thế kỷ thứ 3 đến năm thứ 5 của những người du mục ở Mông Cổ và Nga, cũng như ba ngôi mộ cổ khác nhỏ hơn được xây dựng khoảng 2.000 năm trước.

Xác ướp tại Mông Cổ

Xác ướp được tìm thấy ở một trong ba ngôi mộ cổ, được gói trong một chiếc áo choàng kiểu Trung Quốc, với phần dưới của quần áo bị thiếu và nằm ở tư thế thẳng đứng.

Áo dài được làm theo kiểu choàng trái sang phải, được gọi là "youren" trong tiếng Hoa, có nghĩa là phần bên phải của áo choàng nằm dưới phần trái. Thời trang này có nguồn gốc ở Trung Quốc cổ đại thời kỳ đầu, còn kiểu thời trang phần phải choàng trên phần bên trái gọi là "zouren", được người dân Bắc Trung Quốc cổ đại từng sử dụng.

Viện này dự định tiến hành nghiên cứu sâu hơn về việc liệu người đàn ông đó có phải là một thương gia đã đi dọc con đường tơ lụa cổ xưa hay di cư từ Trung Quốc đến một vùng phía Bắc của đất nước này hay không.

Nhóm cũng có dự định chuyển những bộ quần áo của xác ướp từ Mông Cổ sang Hàn Quốc và bắt đầu nghiên cứu về các gen liên quan cũng như tìm hiểu thói quen ăn uống qua những hiện vật khác được tìm thấy.

Thứ Ba, 14/11/2017 10:13
4,611 👨 1.144
0 Bình luận
Sắp xếp theo