Tấm lụa lớn duy nhất thế giới dệt từ tơ tự nhiên của một triệu con nhện

Kiệt tác độc nhất vô nhị trên thế giới này là tấm vải lụa vàng óng dệt từ tơ của một triệu con nhện trên đảo Madagascar.

Năm 2009, Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ tại New York đã trưng bày tấm vải lụa lớn nhất và hiếm nhất thế giới được sản xuất hoàn toàn từ tơ của loài nhện thợ dệt quả cầu vàng. Đây được cho là tấm vải lớn duy nhất còn tồn tại trên thế giới ngày nay được dệt từ tơ nhện tự nhiên.


Các nghệ nhân dệt và thêu khăn choàng lụa tơ nhện. (Video: Vimeo.)

Simon Peers, nhà sử gia nghệ thuật người Anh chuyên nghiên cứu vải đã hợp tác với Nicholas Godley, thương nhân người Mỹ để cho ra đời tấm vải kiệt tác này. Sau 5 năm, một tấm vải có kích thước 3,4 x 1,2 mét tạo thành một chiếc khăn choàng thêu kim tuyến màu vàng ra đời với chi phí sản xuất là 395.820 USD.

Khăn choàng lụa tơ nhện trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ tại New York
Khăn choàng lụa tơ nhện trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ tại New York. (Ảnh: Blogspot.)

Ý tưởng xản xuất tấm vải từ tơ nhện bắt nguồn từ một bản ghi chép của Pháp ở thế kỷ 19. Bản ghi chép miêu tả việc khai thác và sản xuất vải từ tơ của một loài nhện có sẵn ở trên đảo Madagascar của một cha xứ truyền đạo người Pháp tên Paul Camboué và một thương nhân tên M. Nogué.


Cuộn tơ nhện vàng óng thành nhiều cuộn. (Video: Vimeo.)

Peers đã chế tạo lại bản sao của cỗ máy khai thác tơ nhện do Nogué phát minh trong lịch sử. Đó là một cỗ máy nhỏ được điều khiển bằng tay, có thể rút cùng lúc tơ của 24 con nhện mà không làm đau chúng.

Cỗ máy khai thác tơ nhện Cỗ máy khai thác tơ nhện.

Loài nhện thợ dệt quả cầu vàng chân đỏ (Nephila inaurata), sinh vật bản xứ ở một số hòn đảo phía Tây Ấn Độ Dương, bao gồm Madagascar, khu vực phía Đông và Đông Nam châu Phi được sử dụng để sản xuất tấm vải. Chỉ có nhện cái thuộc loài này có khả năng nhả tơ đan lưới. Chúng chỉ nhả tơ vào mùa mưa và sử dụng những chiếc lưới sáng lên dưới ánh Mặt Trời để thu hút con mồi hoặc để ngụy trang.

Một triệu con nhện cái đã được bắt về để nhả tơ, tạo ra đủ vải may khăn choàng. Sau khi hết tơ, những con nhện được thả về tự nhiên và sau một tuần, chúng lại có thể sản sinh tơ bình thường.

Một con nhện thợ dệt quả cầu vàng cái
Một con nhện thợ dệt quả cầu vàng cái. (Ảnh: Wikipedia.)

Việc chiếc khăn choàng màu vàng ra đời đã chứng minh được rằng, tơ nhện thực sự có thể dùng để sản xuất vải. Tơ nhện rất bền chắc nhưng lại rất nhẹ và đàn hồi. Nhưng sản xuất hàng loạt vải tơ nhện là điều rất khó khăn bởi những con nhện có xu hướng ăn thịt đồng loại khi ở cùng nhau.

Khung cửi dệt tấm vải có 1-0-2 trên thế giới
Khung cửi dệt tấm vải có 1-0-2 trên thế giới.

Hình thêu tinh xảo trên bề mặt khăn choàng lụa
Hình thêu trên bề mặt khăn choàng lụa. (Ảnh: Wikipedia.)

Chiếc khăn choàng thêu kim tuyến màu vàng
Chiếc khăn choàng làm từ tơ nhện.

Chi phí sản xuất chiếc khăn choàng đặc biệt này là 395.820 USD
Chi phí sản xuất chiếc khăn choàng đặc biệt này là 395.820 USD.

Thứ Hai, 30/10/2017 16:51
31 👨 864
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học