Những thắng cảnh tuyệt đẹp trên con đường tơ lụa

Con đường tơ lụa nổi tiếng trên thế giới sở hữu những cảnh đẹp tuyệt vời mà nếu bạn là tín đồ du lịch thì nhất định không nên bỏ qua. Dưới đây là những thắng cảnh tuyệt đẹp dọc con đường tơ lụa.

Có rất nhiều tuyến đường con đường tơ lụa đi qua các vùng đất bị chiến tranh tàn phá cách đây nhiều thế kỷ. Một số điểm đến này hiện không còn nằm trong bản đồ của du khách vì lý do an toàn, nhưng xét đến tầm quan trọng lịch sử của chúng, sẽ là sai lầm nếu bỏ chúng ra khỏi danh sách này.

Phố cổ của Damascus, Syria

Phố cổ của Damascus, Syria

Damascus là một trong những thành phố liên tục có người sinh sống lâu đời nhất trên thế giới, một nơi có di tích cổ xưa đã thu hút những kẻ xâm lược - trong số đó có người Hy Lạp, người Abbasid, người Thổ Nhĩ Kỳ Seljuk - và những du khách tò mò suốt nhiều thế kỷ. Ngành thủ công mỹ nghệ của thành phố nổi tiếng với những thanh kiếm và ren được trang trí tinh xảo, trong khi lụa Damask có nguồn gốc từ Trung Quốc, nó lấy tên từ thành phố thương mại Damascus. Một trong số điểm tham quan hấp dẫn nhất ở đây là nhà thờ Hồi giáo Umayyad, còn được gọi là Nhà thờ Hồi giáo lớn Damascus, một viên ngọc của thế giới Hồi giáo sơ khai có niên đại từ thời kỳ Umayyad thành lập thủ đô của họ tại Damascus vào năm 661. Sau khi bắt đầu cuộc nội chiến Syria, thành phố cổ Damascus đã được thêm vào danh sách di sản thế giới đang bị đe dọa của Unesco vào năm 2013.

Cung điện İshak Pasha, Thổ Nhĩ Kỳ

Cung điện İshak Pasha, Thổ Nhĩ Kỳ

Nằm trên một tảng đá cô đơn, gần thị trấn Doğubayazıt ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, là Cung điện İshak Pasha cực kỳ "ăn ảnh", với nhà thờ Hồi giáo có mái vòm bằng đá ấn tượng và tháp nhọn mang phong cách của Ottoman, Ba Tư và Seljuk. Được ủy quyền bởi gia đình İshak Pasha, người từng là tể tướng của khu vực này, công trình được hoàn thành sau thời đại Con đường tơ lụa vào năm 1784 bất chấp vị trí cao của công trình có tính chiến lược, nhìn ra toàn bộ thung lũng, nơi có những con đường Con đường tơ lụa cũ dẫn đến Georgia, Iran và tuyến đường đoàn lữ hành từ Tabriz đến các cảng Biển Đen. Con đường đến cung điện cũng đi qua Lâu đài Bayazit cổ kính, một pháo đài nằm trong bóng tối của núi Ararat, nơi các thương nhân đi trên Con đường tơ lụa sẽ dừng lại và cất giữ hàng hóa của họ.

Selim Caravanserai, Armenia

Selim Caravanserai, Armenia

Đôi khi được gọi là Nhà trọ Orbelian, theo tên gia đình quý tộc đã xây dựng nơi này, đây là một nhà trọ cổ dành cho thương nhân được hoàn thành vào năm 1332 và nằm cạnh Đèo Selim xa xôi ở miền nam Armenia. Tòa nhà Selim Caravanserai dài, thấp và thiếu ánh sáng, chỉ có một lối vào. Khi bạn bước qua một ô cửa được trang trí bằng một con bò đực và một con sư tử, bạn dễ hình dung ra những thương nhân thời xưa tụ tập trong một phần vòm, gia súc của họ ở một phần khác với máng ăn bằng đá bazan. Nhà trọ nằm trên một lối đi thương mại quốc tế cổ đại nối với Iran giáp biên giới. Bạn cũng có thể lái xe đến đó.

Uplistsikhe, Georgia

Uplistsikhe, Georgia

Để xem thị trấn thương mại thịnh vượng một thời này, một trong những khu định cư lâu đời nhất được biết đến ở Kavkaz, hãy đi về phía đông từ thành phố Gori của Gruzia đến Uplistsikhe màu tổ ong, nơi các nhánh của Con đường tơ lụa từng chạy gần đó. Từ thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên, Uplistsikhe, được xây dựng cao trên bờ đá của Sông Mtkvari, đã phát triển thành một trung tâm tôn giáo. Những gì còn lại ngày nay là tàn tích của khu trung tâm thành phố, nơi từng có 20.000 người sinh sống với một khu chợ, đền thờ, cung điện, nhà máy rượu, tiệm bánh, cống rãnh. Với nền móng còn lại, thật dễ dàng để tưởng tượng ra cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây. Phần còn lại của Uplistsikhe cổ đại đã bị người Mông Cổ san phẳng vào thế kỷ 13.

Tabriz, Iran

Tabriz, Iran

Một mạng lưới các khu chợ được kết nối với nhau trải dài trên ít nhất 100 hecta, khu phức hợp chợ Lịch sử Tabriz được Unesco công nhận nằm trong những hội trường có mái vòm đẹp. Bên dưới chúng là các khu vực bán đồ da, bạc, đồng, gia vị và tất nhiên là cả thảm. Với nguồn gốc từ thế kỷ thứ 10, đây là một trong những trung tâm thương mại quan trọng nhất trên Con đường tơ lụa nhờ vị trí chiến lược và chính sách miễn thuế, mặc dù nơi đây cũng được biết đến là nơi tụ họp bàn luận về vấn đề xã hội và giáo dục. Ngày nay, nơi đây vẫn là một ví dụ sống động về văn hóa Con đường tơ lụa, nơi những người thợ thủ công, nghệ sĩ, người bán thuốc lá, thợ may, người viết thư pháp và người đóng sách từ các nền văn hóa khác nhau hòa nhập và buôn bán trên các con hẻm.

Thứ Hai, 28/10/2024 12:30
51 👨
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Du lịch