Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách ung thư vú lây lan đến não như thế nào

Một nhóm các nhà y học quốc tế đã phát hiện ra cách mà tế bào ung thư vú lây lan đến não đang khiến giới y học toàn cầu một phen ngã ngửa.

Trước giờ, 90% các ca ung thư tử vong là do tế bào ung thư lây lan và ung thư vú là một văn bệnh điển hình cho cơ chế này.

Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh nhân không chết vì tế bào ung thư sau khi hóa trị xuất hiện lại ở vú mà chúng lây lan phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể. Và một nơi cực kỳ nguy hiểm nhất đó là não. Đã có hơn 40% phụ nữ bị ung thư vú HER2 dương tính đã phát triển di căn lên tới não. Và giờ đây, giới y học đã tìm ra con đường lây lan của loại ung thư này.

Tế bào ung thư vú lây lan đến não

Theo đó, các tế bào ung thư vú sẽ bọc quanh mình một loại protein giả có tên là Tereelin, đây là một loại protein chức năng tìm thấy trong não. Với lớp vỏ bọc mang cấu trúc đặc thù, tế bào ung thư vú nhanh chóng lan vào não, hệ thống thần kinh phát tín hiệu cảnh báo. Tế bào ung thư ngụy trang cực tốt, sau khi tìm tới não, nó bắt đầu hình thành các khối u mới trong não.

Nhiều phụ nữ mắc ung thư vú không chết vì khối u vú mà chết vì các khối u có trong não, đó là một sự thật hết sức nguy hiểm”- Tiến sỹ Rahul Jandial tại Khoa Giải phẫu Thần kinh City of Hope nói trong một tuyên bố.

Tôi đang muốn tìm hiểu lý do tại sao phụ nữ mắc bệnh ung thư vú HER2 dương tính (chiếm khoảng 20% tất cả các bệnh ung thư vú) lại có tỉ lệ và xu hướng di căn lên não cao đến vậy so với các bệnh ung thư vú đặc thù khác”.

Tế bào ung thư vú di căn đến não

Sau khi thực hiện phẫu thuật não, Tiến sỹ Jandial và nhóm của ông đã lấy các mẫu mô ung thư sót lại và so sánh chúng với các mô ung thư vú. Kết quả cho thấy, mẫu mô ung thư trên não rất giống cấu trúc mẫu mô trong tế bào ung thư vú.

Các tế bào ung thư vú HER2 dương tính đã có màn ngụy trang, gián điệp cực kỳ nguy hiểm, vượt qua các hệ thống mạng lưới cảnh báo, phòng vệ của não. Và mục đích cuối cùng là phát triển khối u thêm ở não”.

Hiểu được cơ chế này, nó sẽ là một bước tiến quan trọng để phát triển các liệu pháp điều trị ung thư đặc biệt với tình trạng di căn đặc thù chiếm 90% là nguyên nhân gây tử vọng bởi ung thư. Và nguy hiểm hơn hết, những người bị ung thư vú di căn lên não chỉ có 20% cơ hội sống sót được khoảng 1 năm sau khi phát hiện chẩn đoán.

Thứ Năm, 23/03/2017 15:55
31 👨 401
0 Bình luận
Sắp xếp theo