Các hoạt động thường ngày ảnh hưởng tới não bộ như thế nào?

Hóa ra, mỗi hoạt động, thói quen hàng ngày của chúng ta đều khiến cho não bộ “giãn nở và thu hẹp” lại như thế này đây.

1. Đọc sách giúp rèn luyện trí não

Kết quả nghiên cứu của nhà khoa học thuộc ĐH Oxford cho thấy, quá trình đọc sách giúp rèn luyện khả năng nhận thức của chúng ta. Ngoài ra, hoạt động này còn kích hoạt được nhiều khu vực của não bộ ít sử dụng tới hay bị bỏ quên.

Quá trình đọc sách giúp rèn luyện khả năng nhận thức của chúng ta.

Khi đọc sách, máu sẽ đi vào khu vực não bộ có nhiệm vụ tập trung và nhận thức từ đó kích thích, đẩy nhanh sự hoạt động. Điều này không xảy ra khi chúng ta chơi game hay xem TV nhé.

2. Thiếu ngủ làm suy giảm trí nhớ

Việc thiếu ngủ khiến các tế bào não bộ bị tàn phá

Các nhà khoa học thuộc ĐH California tại Berkeley đã phát hiện ra rằng, việc thiếu ngủ khiến các tế bào não bộ bị tàn phá dần dần, làm tăng khả năng giảm trí nhớ và gây ra bệnh Alzheimer.

Ngược lại, nếu bạn có một giấc ngủ chất lượng, sâu vào ban đêm, các tế bào sẽ loại những chất độc hại gây nguy hiểm cho não bộ.

3. Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng tiêu cực tới não bộ

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng tiêu cực tới não bộ

Ai cũng có thể nhận ra rằng, căng thẳng kéo dài khiến trí nhớ, khả năng học tập, sự tập trung... của chúng ta bị giảm sút.

4. Yêu và ghét bị chi phối nhiều bởi não bộ

Tình yêu khiến hoạt động của khu vực chịu trách nhiệm về phán đoán và tư duy logic giảm đáng kể

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, tình yêu và sự thù hận bắt nguồn từ cùng một vùng não.

Nhưng khác với sự thù hận, tình yêu khiến hoạt động của khu vực chịu trách nhiệm về phán đoán và tư duy logic giảm đáng kể. Điều này chứng tỏ câu nói “tình yêu làm người ta mù quáng” là không sai mà.

5. Não bộ nhạy cảm với việc bị thiếu nước

Việc thiếu nước khiến nồng độ oxy trong máu giảm dẫn tới suy giảm trí nhớ ngắn hạn

80% não là nước. Chính vì vậy, việc thiếu nước chỉ khoảng 2% cũng đủ để khiến nồng độ oxy trong máu giảm dẫn tới suy giảm trí nhớ ngắn hạn, sự tập trung và ảnh hưởng tới các khả năng nhận thức khác nữa.

6. Mang thai khiến cấu trúc não bộ thay đổi

Mang thai cũng làm thay đổi cấu trúc não bộ

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng việc mang thai làm giảm lượng chất xám trong khu vực não bộ chịu trách nhiệm về việc nhận thức và thấu hiểu người khác. Nguyên nhân là do khi mang thai, não bộ của người phụ nữ sẽ tập trung hơn tới sự kết nối với đứa trẻ trong bụng để hiểu được nhu cầu của con cũng như những mối nguy hiểm có thể xảy ra từ bên ngoài.

7. Chế độ ăn nhiều đường khiến trí nhớ và khả năng học tập bị giảm sút

Lượng đường trong máu cao sẽ tàn phá các kết nối thần kinh tới khu vực dùng để ghi nhớ các sự kiện của não bộ

Nếu trong khẩu phần ăn hàng ngày chứa nhiều đường frucose, các hoạt động của não bộ sẽ bị trì trệ, giảm khả năng học tập, tập trung và ghi nhớ.

Nguyên nhân là do lượng đường trong máu cao sẽ tàn phá các kết nối thần kinh tới khu vực dùng để ghi nhớ các sự kiện của não bộ. Đặc biệt, lượng đường trong đồ uống có gas, kẹo bánh, nước ngọt,... nguy hiểm hơn nhiều hơn so với đường trong tinh bột.

Để não bộ hoạt động tốt, các bạn nên bổ sung các sản phẩm như cá, dầu cá, các loại hạt chứa dầu tự nhiên chứa nhiều axit béo omega 3 có tác dụng loại bỏ hậu quả của việc rối loạn.

8. Vẽ cũng kích hoạt trí lực ở não bộ

Vẽ cũng kích hoạt trí lực ở não bộ

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu sự ảnh hưởng của nghệ thuật đối với những người trong độ tuổi 62 - 70. Kết quả cho thấy, vẽ tranh hay chỉ đơn giản là ngắm các tác phẩm nghệ thuật cũng có thể khiến sự tương tác giữa các khu vực não bộ tăng lên và giúp làm chậm quá trình lão hóa của chúng.

Thứ Ba, 29/08/2017 14:41
51 👨 847
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình