Cá siêu đen, có khả năng hấp thụ ít nhất 99,5% ánh sáng

Nhóm nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Thủy cung Vịnh Monterey (MBARI) đã ghi hình một con cá lạ chưa xác định được loài thuộc chi Oneirodes, bộ Lophiiformes (Cá vây chân hay Cá cần câu) ở độ sâu 781 m dưới mặt nước ở Hẻm Monterey, hẻm núi ngầm đồ sộ trải dài hơn 470 km ngoài khơi bờ biển California, Mỹ.

Cá Oneirodes cái có thể dài tới 37 cm, con đực có kích thước nhỏ hơn chỉ dài khoảng 1,3 cm.

Nhóm nghiên cứu tình cờ bắt gặp con cá lớn bằng quả bóng này trong lúc sử dụng phương tiện vận hành từ xa (ROV) để thu thập những sinh vật nhỏ, có gai, gọi là phaeodarian.

MBARI cho biết, đây là con cá Oneirodes đầu tiên được quan sát ở Hẻm Monterey kể từ năm 2016. Lớp da cá tối đến mức hấp thụ lượng lớn ánh sáng đến mức người xem gần như không thể thấy được các chi tiết của nó ngoại trừ đường viền cơ thể.

Loài cá này thuộc nhóm sinh vật biển sâu "siêu đen", có khả năng hấp thụ ít nhất 99,5% ánh sáng chiếu tới. Hình dạng và cấu tạo của các tế bào chứa sắc tố melanin trên da của chúng cho phép chúng hấp thụ hầu hết bước sóng ánh sáng chiếu vào da. Kể cả ánh sáng rực rỡ từ bộ phận nhử giống như đèn đường của cá, đều bị hấp thụ hoàn toàn.

Điều này cho phép cá Oneirodes có thể ‘tàng hình’ trong lúc sử dụng bộ phận nhử phát quang giống chiếc cần câu để dụ con mồi. Khả năng ngụy trang kỳ lạ này còn giúp cá Oneirodes trốn khỏi kẻ thù.

Theo một nghiên cứu, có 15 loài sinh vật biển khác có khả năng hấp thụ lượng ánh sáng lớn như vậy

Thứ Bảy, 18/11/2023 11:16
52 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học