Cá nhà táng săn mực khổng lồ như thế nào?

Cá nhà táng là loài săn mồi lớn nhất trên trái đất và được mọi người nghĩ tới như những sinh vật khổng lồ hiền lành. Tuy nhiên, loài động vật có vú với kích thước bằng tàu ngầm này thực sự là những thợ săn chết chóc, sát thủ dưới đại dương.

Việc chứng kiến một vụ săn mồi của cá nhà táng là điều không thể bởi chúng rình rập con mồi cách mặt nước biển một dặm (1,6km). Vì vậy, nhà sinh vật học Bob Roch ởNew Bedford, Masachusetts đã tập hợp các manh mối về cách cá nhà táng săn mồi từ xương của chúng.

Bob Roch cho biết, cá nhà táng sẽ không thể có kích thước khổng lồ như vậy nếu không phải là một thợ săn giỏi.

Cá nhà táng

Một con cá nhà táng trưởng thành có trọng lượng trung bình khoảng gần 60 tấn, nặng hơn cả một chiếc Boeing 737. Đầu của nó có kích thước bằng một chiếc xe buýt nhỏ. Trong miệng của nó là một bộ hàm chứa đầy những chiếc rằng dài 10inch (25,4cm), một số to bằng cánh tay người. Đây chính là công cụ cực lý tưởng để cắn chặt con mồi khổng lồ.

Mực khổng lồ nặng tới 1.600 pounds (726kg) và dài một chiếc xe buýt. Nhờ sở hữu những chiếc giác hút dài 5cm và chiếc mỏ sắc như dao, mực khổng lồ trở thành một trong những kẻ săn mồi ghê gớm nhất dưới đại dương.

Ở độ sâu dưới một dặm so với mặt nước biển không có ánh sáng tự nhiên nên cá nhà táng không săn mồi bằng thị giác.

Vậy làm thế nào để cá nhà táng tìm thấy một con mực khổng lồ trong bóng tối?

Bob Rocha tin rằng bí mật về cách cá nhà táng săn mực khổng lồ nằm bên trong cái đầu khổng lồ của chúng. Giống như dơi, cá nhà táng săn lùng con mồi bằng xung âm thanh được phát ra từ cái đầu hình chữ nhật khổng lồ của chúng.

Đầu tiên chúng đẩy không khí từ lỗ mũi bên phải qua hai cơ đặc biệt ở cuối đầu. Một tiếng ‘tách’ lớn sẽ được tạo ra khi hai cơ này đóng lại và đi ra khỏi đầu, xuyên qua nước và dội vào con mồi như một tiếng vang. Cá voi xác định vị trí của con mồi thông qua tiếng vang trở lại và tấn công mục tiêu chính xác.

Giáo sư Patrick Miller từ đại học St. Andrews cho biết, tiếng tách tách của cá nhà táng có thể đạt cường độ 204 decibel. Nếu ở ngay bên cạnh, âm thành đó có thể khiến bạn bị điếc.

Tiếng tách tách của cá nhà táng là âm thanh lớn nhất trong vương quốc động vật và hoạt động như chiếc đèn pin trong bóng tối của biển sâu, giúp cá nhà táng phát hiện những con mực khổng lồ cách xa tới 1.500 feet (457m).

Hệ thống thính giác cơ bản của mực không thể phát hiện ra âm thanh tần số cao đó nên chúng hoàn toàn không biết sự xuất hiện của kẻ thù. Điều này cho phép cá nhà táng tung đòn bất ngờ và chính xác.

Thứ Tư, 22/02/2023 09:21
31 👨 568
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học