Bồn cầu bằng vật liệu chống dính, trơn đến mức không gì có thể để lại dấu vết

Một loại bồn cầu bằng vật liệu cực kỳ trơn, không một thứ gì có thể dính trên bề mặt và bền đã được phát triển bởi nhóm nghiên cứu của Yike Li tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong (Vũ Hán, Trung Quốc).

Bồn cầu chống dính

Vật liệu mới của nhóm Yike Li gây được sự chú ý bởi trước đây từng có nhiều loại bồn cầu với bề mặt trơn đã được tạo ra nhưng độ bền không cao, giảm chất lượng sau một thời gian sử dụng.

Nhóm của Yike Li đã tạo ra một mô hình bồn cầu bằng cách in 3D có kích thước nhỏ hơn khoảng 10 lần so với phiên bản thật. Vật liệu được sử dụng là hỗn hợp nhựa và các loại hạt kỵ nước kết hợp với nhau bằng tia laser. Sau đó, nhóm lại sử dụng một loại dầu silicon bi trơn bề mặt bồn cầu để nó thấm xuống phía dưới bề mặt nhờ vào cấu trúc vật liệu đặc biệt.

Để thử nghiệm độ trơn và sự sạch sẽ của bồn cầu, các nhà nghiên cứu đã sử dụng nước bùn, sữa, sữa chua, mật ong, gel, tinh bột và phân tổng hợp đổ vào bồn cầu. Kết quả cho thấy, chúng không hề bị dính lại vào bồn cầu, dù chỉ 1 ít.

Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, thử nghiệm thực tế cho thấy bồn cầu vẫn sẽ giữ được độ trơn ngay cả khi dùng giấy nhám chà hơn 1.000 lần. Như vậy, bồn cầu loại mới này sẽ không bị ảnh hưởng dù cọ rửa bằng bàn chải nên sẽ giữ được sự vệ sinh, luôn sạch sẽ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bồn cầu siêu trơn này sẽ giups giảm thiểu lượng nước tiêu thụ mỗi lần xả.

Thứ Sáu, 25/08/2023 15:47
4,73 👨 687
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học