Bồn cầu không cần xả nước giúp tiết kiệm nước và chi phí lắp đặt

Archie Read, sinh viên ngành kiến trúc tại Đại học Dundee (Scotland) đã phát triển bồn cầu không cần nước mà sử dụng cát và băng chuyền giúp tiết kiệm nước và chi phí lắp đặt.

Bồn cầu không dùng nước

Bồn cầu không cần xả nước có tên gọi Sandi được trang bị một hệ thống xả cơ học dùng băng chuyền để chuyển chất thải từ bồn cầu vào khoang chứa bên dưới. Cát được đổ đầy vào ngăn đựng bên trên. Khi sử dụng, người dùng ấn cần gạt để cát chảy xuống bồn cầu và có thể đi vệ sinh. Sau đó, người dùng lại ấn cần gạt và đợi cho đến khi cát đẩy chất thải xuống khoang chứa.

Read còn đặt thiết bị chia tách chất thải rắn và lỏng ở bên dưới để người dùng có thể xử lý phân thành một dạng phân bón.

Bồn cầu Sandi đã được thử nghiệm thành công với khoai tây nghiền trộn lẫn cùng nước, ngô và phẩm màu nhưng vẫn cần chỉnh sửa một vài chi tiết.

Archie Read cho biết, mẫu bồn cầu không cần nước này rất phù hợp với các khu vực có thu nhập thấp, ví dụ như vùng nông thôn châu Phi hạ Sahara.

Điều đặc biệt là Sandi không đòi hỏi quá trình lắp đặt phức tạp, người dùng chỉ cần gắn xuống sàn nhà, đổ đầy vật liệu xả là có thể bắt đầu sử dụng.

Sandi có khả năng lưu trữ tối thiểu 30 lít chất thải lỏng và 20 lít chất thải rắn. Read cho biết, một hộ gia đình 7 người cứ 10 ngày sẽ cần đổ bồn cầu một lần.

Sandi đang gặp một vấn đề lớn là chi phí sản xuất vẫn cao gấp 4 lần so với mức mục tiêu. Vì vậy,Read dự định hợp tác với các tổ chức lớn để xin tài trợ cho dự án, đồng thời hợp tác với các kỹ sư và nhà thiết kế để cải tiến Sandi giúp nó đảm bảo chất lượng và khả thi.

Read hy vọng Sandi được bán với giá 72 USD trong tương lai.

Thứ Tư, 10/08/2022 09:06
31 👨 441
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học