Bí quyết bảo vệ thanh quản cho giáo viên khi luôn phải nói nhiều

Giáo viên, phóng viên, ca sĩ... là những nghề luôn phải nói rất nhiều và nói liên tục gây ra tình trạng đau họng, viêm họng thậm chí là mất tiếng. Chính vì vậy để bảo vệ thanh khoản của mình trước những nguy hiểm này, người bệnh cần có biện pháp để thoát khỏi tình trạng này.

Làm sao để đề phòng viêm họng

Những người dễ mắc viêm họng

Theo các chuyên gia cho rằng, những nghề như giáo viên, ca sĩ... Là những người phải liên tục nói nhiều, điều này sẽ khiến cổ họng bọ cọ sát mạnh gây đau rát, khiến người bệnh không nói thành lời. Nếu bệnh viêm họng kéo dài có thể biến chứng thành những bệnh nguy hiểm như viêm họng hạt, viêm họng mãn tính…

Ngay cả khi bị đau họng, thầy cô vẫn phải giảng bài khiến cho bệnh tình càng trở nên trầm trọng hơn. Do đó, giữ gìn và phòng tránh căn bệnh này là điều vô cùng cần thiết, nhất là khi thời tiết thay đổi.

Để bảo vệ họng, các chuyên gia khuyên rằng hằng ngày nên sử dụng nước muối sinh lý để làm sạch mũi và họng vào buổi sáng và tối trước khi đánh răng để bảo vệ họng khỏi tình trạng viêm nhiễm.

Thực phẩm cho người viêm họng

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng chanh hoặc mơ ngâm để ngậm hằng ngày, sau mỗi giờ lên lớp. Ngoài những phương pháp trên, thì bạn có thể dùng đinh hương hoặc hung quế vào sáng sớm hoặc uống nước gừng pha cùng mật ong.để bảo vệ họng tránh khỏi những vi khuẩn, vi trùng có hại xâm nhập.

Ngoài những phương pháp trên, thì các thầy cô giáo cũng phải tự bảo vệ mình bằng những cách như khi giảng bài nên điều tiết ở giọng nói vừa phải, nên sử dụng các công cụ hỗ trợ như micro, loa để nói, không nên nói quá lớn, la hét sẽ ảnh hưởng không tốt đến dây thanh âm.

Đặc biệt khi bị viêm họng, thầy cô chú ý không nên để họng khô trong thời gian dài, hằng ngày cần cung cấp nước thường xuyên cũng như tăng cường các loại trái cây để bổ sung vitamin và khoáng chất.

Phương pháp để giảm bớt đau họng

Một số phương thuốc dân gian bạn có thể áp dụng khi bị viêm họng

Để điều trị dứt điểm bệnh viêm họng, ngoài những phương pháp vệ sinh cổ họng trên thì bạn có thể áp dụng một số vị thuốc, thảo dược có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp hết đau họng.

  • Lấy quả kha tử (giống quả trám, có thể mua ngoài chợ), sao lên, sau đó sắc uống. Bệnh sẽ nhanh khỏi.
  • Hằng ngày nên pha một tách trà nóng và thêm mật ong, vắt nửa quả chanh vào nước uống. Loại nước này sẽ giúp màng nhầy của bạn co lại. Hãy sử dụng cách này một ngày 2 lần và dùng trong ngày và làm đều các ngày trong tuần đảm bảo hiệu quả sẽ vô cùng bất ngờ đó các bạn nhé! Dùng mật ong có lẽ đã quá thông dụng để giảm ngay những triệu chứng viêm họng. Tuy nhiên có lẽ bạn vẫn chưa biết nếu như bạn đang gặp vấn đề với viêm amidan thì bạn vẫn có thể sử dụng mật ong như một thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng và cũng được dùng như một loại thực phẩm kháng viêm hiệu quả.

Một số phương thuốc dân gian bạn có thể áp dụng khi bị viêm họng

  • Ngoài những thực phẩm trên bạn cũng có thể sử dụng rễ cam thảo pha với nước để súc miệng. Bạn có thể mua rễ cam thảo ở dạng bột hoặc chất chiết xuất.
  • Sử dụng tỏi cùng là một cách tốt để chữa trị viêm họng. Trong tỏi có chứa allicin, đây được xem là một loại kháng sinh mạnh giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus trong cổ họng. Cách làm như sau: Bạn có thể ngậm tép tỏi sống trực tiếp, sau đó nhai nhỏ và nuốt nước để diệt khuẩn trực tiếp. Nếu bạn không nhai được tỏi bạn cũng có thể giã nhỏ 3-4 nhánh tỏi pha cùng một cốc sữa nóng, hãm từ 10-15 phút, lọc lấy nước trong vòng 30 phút. Mỗi ngày uống 2-3 cốc.
  • Nước chanh nóng cũng là một cách tốt để chữa viêm họng. Bạn có thể pha nước nóng và chanh không để nhâm nhi trong ngày.
  • Súc họng mỗi ngày một vài lần bằng nước muối pha loãng cũng là cách để điều trị viêm họng hiệu quả.

Lưu ý khi bị viêm họng, tuyệt đối không la hét, nói to, nói nhiều, khạc nhổ gây ảnh hưởng đến thanh quản; không uống nước lạnh hay sử dụng các gia vị có tính kích thích như: ớt, hạt tiêu,…; không uống rượu, bia, hút thuốc lá.

Thứ Ba, 05/09/2017 17:14
41 👨 3.783
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình