Bí ẩn đĩa băng khổng lồ xoay tròn giữa dòng sông cuối cùng đã được giải mã

Đĩa băng khổng lồ có đường kính khoảng hơn 15m gần như đối xứng hoàn hảo, xoay tròn với tốc độ ổn định giữa dòng sông gần vùng Omsk Oblast ở Nga từng khiến nhiều người tranh luận suốt một thời gian dài cuối cùng đã được giải mã.

Theo các nhà nghiên cứu, hiện tượng này trước đây đã từng xuất hiện ở Nga, Mỹ nhưng hiếm khi có vòng tròn băng có kích thước lớn như vậy.

Ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân đĩa băng hình thành do sự bào mòn. Dòng chảy nước sông tạo ra hiệu ứng xoáy nước khiến băng xoay tròn và mép băng bị bào mòn dần thành dạng hình tròn.

Đĩa băng khổng lồ giữa sông có đường kính lên tới hơn 15m ở Nga
Đĩa băng khổng lồ giữa sông có đường kính lên tới hơn 15m ở Nga.

Đến năm 2016, các nhà khoa học tại Đại học Liege (Bỉ) phát hiện ra rằng, chính sự thay đổi nhiệt độ là nguyên nhân thúc đẩy đĩa băng xoay tròn. Khi nhiệt độ tăng lên, nước trở nên bớt đặc hơn. Khi nước được làm mát ở nơi giáp với bề mặt băng, một vòng xoáy được hình thành.

Nhóm nghiên cứu đã mô phỏng cách nhiệt độ làm thay đổi mật độ nước trong phòng thí nghiệm.

Họ tạo ra băng trôi nổi trên mặt nước bằng cách đóng băng nước vòi trong đĩa cạn rồi đổ vào nước mát. Để kiểm soát thí nghiệm tốt hơn, các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm thứ hai với đĩa băng được cố định hiệu quả hơn bằng cách gắn một hạt kền vào dưới tâm đĩa băng và dính nam châm ở đáy bồn chứa.

Khi bồn nước ấm lên tạo ra xoáy nước theo chiều thẳng đứng thúc đẩy đĩa băng bắt đầu chuyển động xoay tròn nhanh hơn. Điều này cho thấy, dòng chảy nước sông là yếu tố cần thiết để kích thích xoáy nước xoay tròn. Do vậy, những hồ nước có đất liền bao quanh hoặc núi băng trôi tan chảy sẽ không xuất hiện hiệu ứng đĩa băng.

Thứ Ba, 22/08/2017 10:10
31 👨 453
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học