"Vòng tròn" bí ẩn dưới biển sâu cuối cùng đã được giải mã nhưng đáp án khiến các nhà khoa học không khỏi lo lắng

Những vòng tròn hình oval xuất hiện bí ẩn tại các vùng biển Địa Trung Hải và biển Baltic, được giới khoa học gọi là "vòng tròn thần tiên" (fairy circles) đã được giải mã sau gần 10 năm. Không liên quan đến các hố bom hay dấu hiệu của người ngoài hành tinh đến Trái Đất, nguyên nhân gây ra hiện tượng bí ẩn này khiến các nhà khoa học không khỏi lo lắng. Tại sao vậy?

Những "vòng tròn thần tiên" xuất hiện tại biển Baltic đầu tiên năm 2008
Những "vòng tròn thần tiên" xuất hiện tại biển Baltic đầu tiên năm 2008.

"Vòng tròn thần tiên" này là những "mảng trơ trụi" trên thảm cỏ biển ở đảo Balearic (thuộc Địa Trung Hải) và Baltic xuất hiện đầu tiên vào năm 2008. Cụ thể, những loại vi khuẩn ngoại lai đã ăn mòn và dần xâm chiếm thảm cỏ biển nơi đây theo các hình tròn và oval.

Những vòng tròn này xuất hiện khiến giới khoa học rất lo lắng bởi, chúng là "dấu hiệu bệnh" cho thấy, toàn bộ hệ sinh thái tại các vùng biển này đang có nguy cơ tuyệt chủng!

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Đảo Balearic (Majorca, Tây Ban Nha) cho biết, nguyên nhân khiến các vi khuẩn ngoại lai xuất hiện tại các khu vực này là do nước biển bị ô nhiễm và biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học phát hiện thấy hàm lượng sulfur cao ở bùn bao quanh các vòng tròn này. Điều này khiến cỏ bị ngộ độc và chết dần, chết mòn. Rất có thể chất độc bắt nguồn từ các chất gây ô nhiễm trong nông nghiệp, rò rỉ ra biển.

Những loại vi khuẩn ngoại lai đã ăn mòn và dần xâm chiếm thảm cỏ biển

Nhà nghiên cứu Daniel Ruiz-Reynés cho biết, "Cảnh quan thực vật dưới biển là thước đo sức khỏe của hệ sinh thái biển. Sự xuất hiện "các vết đốm" này tại các vùng biển cho thấy nước biển đang bị nhiễm khuẩn trầm trọng. Thậm chí, hệ sinh thái sẽ tuyệt chủng nếu không được bảo vệ kịp thời.”

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, các cấu trúc không gian dưới biển cũng đánh giá mức độ thay đổi của khí hậu cũng như những tác động từ hoạt động của con người.

Việc mất dần đi quần thể cỏ biển có thể khiến hệ sinh thái biển của Trái Đất thay đổi. Bởi cỏ biển có tốc độ tăng trưởng rất chậm, ở mức vài cm mỗi năm. Việc những thảm cỏ này đang dần biến mất là một tổn thất rất khó lấy lại.

Thứ Tư, 30/08/2017 17:24
51 👨 1.047
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học