Bất ngờ với những sự thật về đại dương

Đại dương chiếm 3/4 diện tích trái đất nhưng tới nay con người chỉ khám phá được một phần rất ít những bí mật ẩn chứa trong đó. Vậy, chúng ta đã biết được những gì về đại dương? Hãy cùng tìm hiểu một số điều thú vị về đại dương sẽ khiến bạn kinh ngạc và hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chúng với loài người.

Sống núi giữa Đại Tây Dương
Hẳn không ít người bất ngờ khi biết rằng dãy núi lớn nhất trên trái đất không nằm trên bề mặt trái đất mà nằm sâu dưới lòng đại dương. Dãy núi này được gọi là sống núi giữa Đại Tây Dương. Dãy này cũng là ranh giới mảng tách giãn chạy giữa đáy của Đại Tây Dương. Nó chia tách mảng Á-Âu với mảng Bắc Mỹ ở phía Bắc Đại Tây Dương, và mảng châu Phi với mảng Nam Mỹ ở phía Nam Đại Tây Dương.

Không phải cây xanh mà các đại dương trên thế giới chịu trách nhiệm cho việc sản xuất 70% lượng oxy đem lại sự sống cho loài người.
Chính đại dương trên thế giới chịu trách nhiệm cho việc sản xuất 70% lượng oxy đem lại sự sống cho loài người.

Rạn san hô Great Barrier (Đại Bảo Tiều) là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới
Rạn san hô Great Barrier (Đại Bảo Tiều) là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất thế giới, bao gồm khoảng chừng 3000 tảng đá ngầm riêng rẽ và 900 hòn đảo, kéo dài khoảng 2600 km, bao phủ một vùng có diện tích xấp xỉ 344400 km². Rạn san hô này được xếp vào danh sách 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới. Và đây kỳ quan thiên nhiên duy nhất nhìn thấy được từ vũ trụ.

Chúng ta mới chỉ khám phá được 5% đại dương bao la, một con số rất khiêm tốn.
Khoa học kỹ thuật hiện nay đã rất phát triển, có thể hỗ trợ con người trong khám phá những nơi bí ẩn nhất trên trái đất hay thậm chí là cả những nơi xa xôi ngoài vũ trụ. Nhưng chúng ta mới chỉ khám phá được 5% đại dương bao la, một con số rất khiêm tốn.

Độ sâu trung bình của đại dương chỉ rơi vào khoảng 3657m.
Độ sâu trung bình của đại dương chỉ rơi vào khoảng 3657m. Độ sâu này chỉ bằng 1/3 tổng chiều sâu của rãnh Mariana, rãnh đại dương sâu nhất thế giới ở Thái Bình Dương.

ngọn núi Mauna Kea ở Hawaii mới thực sự là ngọn núi cao nhất thế giới nếu tính tổng chiều dài.
Nhiều người lầm tưởng rằng Everest với độ cao 8.848m là ngọn núi cao nhất thế giới. Nhưng ngọn núi Mauna Kea ở Hawaii mới thực sự là ngọn núi cao nhất thế giới nếu tính tổng chiều dài. Chân của núi Mauna Kea chìm sâu trong đại dương và trồi lên khỏi mặt biển, đạt độ cao khi được đo từ chân đại dương là 10.200m từ đáy Thái Bình Dương.

Con người đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt
Con người đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước ngọt nhưng chúng ta không thể sử dụng nước ở các đại dương vì đây là nước mặn mặc dù chúng chiếm tới 97% lượng nước trên Trái đất.

Một trong những bất ngờ lớn nhất về đại dương mà con người khám phá ra là phần lớn lượng nhiệt của bầu khí quyển mắc kẹt trên khoảng cách hơn 3 mét tính từ mặt biển lên.
Một trong những bất ngờ lớn nhất về đại dương mà con người khám phá ra là phần lớn lượng nhiệt của bầu khí quyển mắc kẹt trên khoảng cách hơn 3 mét tính từ mặt biển lên.

Bạn có biết rằng 99% các loài sinh vật có mặt trên Trái đất sinh sống ở các vùng biển khác nhau, trong đó có rất nhiều loài chưa được biết đến.
Bạn có biết rằng 99% các loài sinh vật có mặt trên Trái đất sinh sống ở các vùng biển khác nhau, trong đó có rất nhiều loài chưa được biết đến. (Nguồn Lolwot).

Hẻm núi ngầm Monterey Canyon ở vịnh Monterey, California nằm sâu dưới đáy biển và có diện tích còn rộng hơn cả Grand Canyon, hẻm núi lớn nổi tiếng nằm trọn vẹn trong vườn quốc gia Grand Canyon, Mỹ.
Hẻm núi ngầm Monterey Canyon ở vịnh Monterey, California nằm sâu dưới đáy biển và có diện tích còn rộng hơn cả Grand Canyon, hẻm núi lớn nổi tiếng nằm trọn vẹn trong vườn quốc gia Grand Canyon, Mỹ. (Nguồn Lolwot).

Thứ Hai, 01/08/2016 09:39
51 👨 4.317
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đại dương học