Tìm thấy nơi trú ẩn cho san hô bị đe dọa bởi sự nóng lên toàn cầu

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy và đang kiếm thêm các nơi ẩn náu an toàn cho các sinh vật biển dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu gây nên.

Theo đó, các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã đã phát hiện ra một nơi trú ẩn cho các loài san hô bị đe doạ bởi sự biến đổi khí hậu và nhiệt độ đại dương tăng cao.

Các nhà bảo tồn cho rằng các dải đá ngầm nằm ngoài khơi bờ bắc Mozambique và một trong số các quần đảo Quirimbas cung cấp hai nơi trú ẩn cho các loài san hô dễ bị tổn thương, nhưng họ cũng cảnh báo nguy cơ có hại từ việc đánh bắt quá mức ở những khu vực này.

San hô đang bị đe dọa

Nơi trú ẩn đầu tiên cách ly an toàn với sự thay đổi nhiệt độ, nó biến đổi rất chậm từ nhiệt độ mát đến ấm, và không xuất hiện nhiệt độ cực đoan nguy hiểm nào, cho phép một loạt các loài san hô dễ phát triển và thích nghi hơn.

Nơi trú ẩn thứ hai được tìm thấy có làn nước trong mát hơn, sâu hơn, có đầy đủ các điều kiện ánh sáng, cho phép các loài san hô, cư trú, được bảo vệ và phát triển sinh thái phong phú đa dạng.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm thêm các nơi ẩn náu dưới biển dành cho các sinh vật dễ bị tổn thương có thể thích nghi với những điều kiện thay đổi nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng những nơi trú ẩn ở Ấn Độ Dương mới phát hiện phải được bảo vệ tốt hơn tránh bị đánh bắt quá mức nếu muốn chúng là một không gian trú ẩn an toàn.

"Các hòn đảo phía bắc Mozambique Quirimbas có nhiều loại refugia, biến đổi môi trường và sự đa dạng sinh thái cao cho phép các rạn san hô này có khả năng thích ứng với sự thay đổi khí hậu nhanh chóng", Tim McClanahan, nhà động vật học bảo tồn cao cấp của WCS nói. "Nếu khu vực này là nơi cung cấp tiềm năng thích ứng với biến đổi khí hậu thì đánh bắt ở đây phải ở một mức độ bền vững, cân bằng và duy trì sinh khối các loài cá rạn san hô là một ưu tiên hàng đầu."

Giống như nhiều khu bảo tồn biển, vùng VQG Quirimbas không được quy định rõ ràng. Các nhà quản lý động vật hoang dã thiếu cán bộ và nguồn lực, họ cần phải thực thi các quy tắc chống lại nạn đánh bắt cá và các hoạt động bất lợi khác gây ra cho khu bảo tồn.

Bằng cách xác định các nguồn tài nguyên biển quan trọng như các khu bảo tồn san hô, Viện WCS hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho các chính phủ và các tổ chức quốc tế để tăng cường nguồn lực bảo tồn hệ sinh thái biển.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Sinh thái học.

Thứ Sáu, 26/05/2017 15:57
51 👨 257
0 Bình luận
Sắp xếp theo